Đường dẫn truy cập

Số tử vong gia tăng trong vụ nổ bom ở Hyderabad


Thân nhân đau buồn trước cái chết của người thân trong vụ nổ bom ở Hederabad
Thân nhân đau buồn trước cái chết của người thân trong vụ nổ bom ở Hederabad
Số tử vong trong vụ nổ bom kép tại thành phố Hyderabad ở miền nam Ấn Độ đã tăng tới 16 người trong lúc có hơn 100 người bị thương. Cả nước Ấn Độ đang được đặt trong tình trạng bạo động an ninh giữa lúc một số người thắc mắc về việc chính phủ đã không ứng phó thỏa đáng trước những lời cảnh báo sớm.

Bộ trưởng Nội vụ Sushil Kumar Shinde hôm nay nói rằng điều tra sơ bộ cho thấy hai vụ nổ ở Hyderabad phát xuất từ những quả bom tự chế gài trên hai chiếc xe đạp.

Vụ nổ thứ nhất xảy ra gần một trạm xe buýt hồi tối thứ Năm và vụ thứ nhì xảy ra 3 phút sau đó gần một rạp hát trong trung tâm thương mại náo nhiệt Dilsukhnagar.

Ít nhất 3 nạn nhân là học sinh của các lớp học thêm vào ban đêm. Trong số những người thiệt mạng và bị thương, có nhiều người công nhân. Khu vực này có nhiều cửa tiệm, rạp hát, tiệm ăn và một ngôi chợ bán hoa quả.

Sau khi đi thị sát nơi nổ bom, Bộ trưởng Nội vụ Shinde nói tại quốc hội rằng “tình hình đang được kiểm soát.” Ông nói:

"Chính phủ có quyết tâm chống lại những vụ tấn công khủng bố hèn nhát và sẽ thực hiện mọi nỗ lực để bắt giữ những kẻ thực hiện và những kẻ chủ mưu các vụ nổ bom và bảo đảm là họ sẽ bị trừng trị theo pháp luật."

Các nhân viên điều tra liên bang và tiểu bang đã ra sức tìm kiếm manh mối tại nhiều nơi ở Hyderabad, một trung tâm công nghệ thông tin có trụ sở của các đại công ty nổi tiếng thế giới như Google và Microsoft.

Thành phố này cũng có một cộng đồng người Hồi giáo khá đông.

Hôm nay các đảng đối lập đã chỉ trích chính phủ về việc làm ngơ trước những cảnh báo về khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Shinde nói rằng chính phủ có nhận được cảnh báo, nhưng không có thông tin cụ thể về mục tiêu sẽ bị tấn công:

"Lệnh cảnh báo tổng quát đã được đưa ra trong hai, ba ngày vừa qua. Chúng tôi đưa ra lệnh cảnh báo chung cho cả nước. Nếu trước đó đã có sự nhận thức về đe dọa, điều đó sẽ được điều tra."

Bà Sushma Swarraj, lãnh tụ đảng đối lập chính Bharatiya Janata, nói rằng các đảng phái đã đoàn kết để chống khủng bố:

Nhưng bà nói thêm rằng tại sao chính phủ đã không có đáp ứng đối với những thông tin tình báo về một vụ tấn công có thể xảy ra.

Hai vụ nổ ở Hyderabad xảy ra trong lúc Ấn Độ được đặt trong tình trạng cảnh giác an ninh tiếp theo sau vụ treo cổ ông Afzal Guru, một người Kashmir liên can tới vụ tấn công của các phần tử hiếu chiến nhắm vào trụ sở quốc hội Ấn Độ năm 2001.

Vụ hành quyết này tạo ra sự bất mãn đáng kể ở Kashmir, nơi mà nhiều người tin rằng ông Guru không được xét xử một cách công bằng.

Năm 2011, giới hữu trách Ấn Độ nói rằng vụ nổ giết chết 17 người bên ngoài Tòa Thượng thẩm ở New Dehli được thực hiện bởi những phần tử hiếu chiến đòi hủy bỏ bản án tử hình của ông Guru.

Các thành phố ở Ấn Độ đã là mục tiêu của nhiều vụ tấn công khủng bố trong quá khứ. Vụ tấn công dữ dội nhất giết chết 160 người ở Mumbai năm 2008, làm cho chính phủ liên bang phải thực hiện một cuộc cải tổ sâu rộng trong lãnh vực an ninh nội địa.

Tuy nhiên các nhà phân tích nói rằng chính phủ còn có nhiều việc cần phải thực hiện để tăng cường hoạt động bảo vệ an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG