Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong vụ giẫm đạp ở Ấn Ðộ lên tới 36 người


Một người đàn ông Ấn Độ khóc bên thi thể người vợ thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại nhà ga xe lửa ở Allahabad, ngày 10/2/2013.
Một người đàn ông Ấn Độ khóc bên thi thể người vợ thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại nhà ga xe lửa ở Allahabad, ngày 10/2/2013.
Tại Ấn Ðộ, số tử vong trong một vụ giẫm đạp lên nhau ở thành phố Allahabad miền bắc, nơi một lễ hội Hindu đang diễn ra, đã lên tới 36 người. Hơn 30 người khác bị thương. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha, thảm kịch xảy ra vào ngày linh thiêng nhất trong lễ hội kéo dài 55 ngày, được coi là cuộc tề tựu tôn giáo lớn nhất thế giới.

Hàng ngàn cảnh sát viên và lực lượng bán quân sự được điều tới để xử lý một đám động 30 triệu tín đồ tụ tập vào ngày nhộn nhiêp nhất trong lễ hội Hindu để nhúng mình xuống giao điểm hai con sông Hằng và Yamuna ở Allalabad.

Nhưng vụ giẫm đạp chết người xảy ra không phải ở thành phố tạm mà các tín đồ tụ tập, mà là ở một nhà ga xe lửa gần đó, nơi trung chuyển những người hành hương đi và đến Kumbh Mela. Nhiều người thiệt mạng hay bị thương là phụ nữ.

Có tin trái ngược nhau về những gì đã xảy ra tại nhà ga xe lửa.

Bộ trưởng đường sát Pawan Kumar Bansal nói con số người tụ tập ở nhà ga quá cao so với tiện nghi mà nhà ga có thể cung cấp, khiến xảy ra vụ giẫm đạp.

Ông Bansal phủ nhận các tin tức nói rằng thành vịn trên một chiếc cầu bộ hành bị sập vì đám đông đè lên.

Ông Bansal cho biết công cuộc chuẩn bị đầy đủ, và ông nói nguyên do gây ra thảm kịch là sự quá tải.

Một người đàn ông Ấn Độ có 2 người thân chết trong vụ giẫm đạp tại một ga xe lửa khóc than trước nhà xác ở Allahabad, Ấn Độ, ngày 11/2/2013.
Một người đàn ông Ấn Độ có 2 người thân chết trong vụ giẫm đạp tại một ga xe lửa khóc than trước nhà xác ở Allahabad, Ấn Độ, ngày 11/2/2013.
Một số người hành hương tại nhà ga nói cảnh sát đã dùng gậy để kiềm chế đám đông, châm ngòi cho tình trạng hoảng loạn.

Những người chứng kiến nói xe cứu thương không đến với các nạn nhân kịp thời bởi vì đám đông đầy nghẹt ở nhà ga và các con đường bên ngoài.

Ðường hỏa xa cho hoạt động hàng chục chuyến tàu đặc biệt để đáp ứng khối lượng người đổ vào thị trấn trong dịp lễ. Các đám đông tăng lên vào 6 ngày mà các chiêm tinh gia coi là may mắn nhất. Ngày chủ nhật hôm qua là ngày linh thiêng nhất trong những ngày may mắn này.

Dịp lễ tổ chức 12 năm 1 lần này được coi là cuộc tụ hội tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút tới 100 triệu tín đồ trong thời gian 55 ngày. Người Ấn giáo tin rằng nhúng mình vào nước thiêng ở địa điểm linh nhất của đạo Hindu rửa sạch tội lỗi của họ.

Người điều hành Kumbh Mela, Om Prakash Srivastava nói với đài VOA rằng đám đông hôm qua chưa từng có từ trước đến giờ.

Ông nói các tín đồ vẫn tiếp tục đổ đến lễ hội, nhưng con số đã giảm bớt và họ không trông đợi sẽ có những đám đông lớn như thế. Ông nói xét về tầm vóc của đám đông, thì đôi khi chuẩn bị tốt nhất vẫn chưa đủ.

Các vụ giẫm đạp chết người đã từng xảy ra trong nhiều dịp tại các cuộc tụ tập tôn giáo và đền đài, khơi ra những lời kêu gọi phải có các sách lược xử lý đám đông trong một nước nơi hàng trăm người tụ tập vào các dịp này là lệ thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG