Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tuyên bố không tăng giá diesel, dầu lửa trong nay mai


Một nhân viên đang đổ xăng cho một chiếc xe buýt tại một cây xăng ở thành phố Kolkata, Ấn Độ
Một nhân viên đang đổ xăng cho một chiếc xe buýt tại một cây xăng ở thành phố Kolkata, Ấn Độ
Ấn Độ đã loại trừ khả năng sẽ tăng giá dầu diesel, dầu lửa và các sản phẩm dầu mỏ khác được chính phủ trợ cấp trong nay mai. Chính phủ Ấn Độ đang chịu áp lực phải tăng giá dầu để giảm thâm hụt tài khóa khổng lồ của mình, nhưng lo sợ phản ứng chỉ trích từ quần chúng.

Anh Suvikrant Maira, 35 tuổi, là giám đốc điều hành một công ty tư nhân làm việc tại thành phố Gurgaon, một trung tâm kinh tế đang bùng nổ ở Ấn Độ. Anh cho biết anh thích chạy xe sử dụng nhiên liệu diesel hơn:

“Thật ra cũng để tiết kiệm thôi. Khi phải lái xe đường dài thì chẳng ai dùng xăng cả.”

Ở Ấn Độ, dầu diesel có giá thấp hơn 40% so với xăng. Dầu diesel được chính phủ trợ giá rất nhiều vì được sử dụng trong ngành giao thông vận tải. Chính phủ cũng trợ giá cho khí đốt và dầu lửa.

Hôm nay, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Jaipal Reddy cho biết những công ty dầu mỏ quốc doanh đang lỗ hàng tỉ đô la vì các khoản trợ cấp này. Song ông loại trừ khả năng chính phủ sẽ tăng giá trong nay mai. Ông nói:

“Tất nhiên chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng với tầm vóc chưa từng có. Tuy nhiên, chính phủ không có kế hoạch tăng giá ngay tức khắc.

Những khoản trợ giá dầu đã tăng lên đáng kể khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng gia tăng trong những năm gần đây. Bộ Tài chính và Bộ Dầu mỏ từ lâu đã chủ trương cắt giảm trợ cấp nhiên liệu, đặc biệt là dầu diesel, để kiểm soát thâm hụt ngân sách của chính phủ.

Các quan chức nêu ra rằng không chỉ có lĩnh vực giao thông vận tải mới tiêu thụ dầu diesel. Trong những năm gần đây, nhóm dân số với thu nhập trung bình và trên trung bình đã tăng mạnh mức tiêu thụ dầu diesel. Những nhóm thu nhập này không cần tới trợ giá của chính phủ.

Dầu diesel cũng được các doanh nghiệp tư nhân và cá nhân sử dụng làm nhiên liệu chạy máy phát điện. Sử dụng máy phát điện rất phổ biến ở Ấn Độ, nơi mà tình trạng mất điện đã trở nên quen thuộc.

Nhưng các nhà quan sát nói rằng chính phủ Ấn Độ, vốn đang chịu áp lực từ vụ bê bối tham nhũng đang lan rộng, lại phải lo ngại về phản ứng chỉ trích của quần chúng nếu giá dầu diesel và dầu hỏa được nâng lên.

Chính phủ do Đảng Quốc Ðại lãnh đạo cũng chịu sức ép từ những đối tác trong liên minh cầm quyền. Họ lo sợ tăng giá dầu sẽ dẫn tới tăng giá cước vận tải hàng hóa và đẩy mức lạm phát lên, ở đất nước mà giá cả leo thang vốn đã là điều gây quan ngại.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo rằng những hệ quả của việc không cắt giảm trợ cấp dầu có thể nghiêm trọng. Các cơ quan xếp hạng môi trường đầu tư toàn cầu đã cảnh báo rằng Ấn Độ sẽ tuột mất mức đầu tư nếu không kiềm chế thâm hụt ngân sách của mình.

Ông D.H.Pai Panandiker là người đứng đầu tổ chức RPG Goenka Foundation, một viện nghiên cứu chính sách kinh tế có trụ sở tại New Delhi. Ông nói rằng khoản trợ cấp dầu diesel và khí đốt đang kéo căng hầu bao của chính phủ:

“Trợ giá đang ảnh hưởng đáng kể tới nền kinh tế của Ấn Độ. Nếu không bỏ các khoản trợ cấp đi thì thâm hụt ngân sách sẽ vọt lên và khả năng cải thiện tình hình đầu tư là không thể. Vì thế cho nên quyết định bỏ hay không bỏ trợ cấp sẽ ảnh hưởng đến việc tăng trưởng đi lên hay đi xuống."

Các nhà kinh tế cho rằng Ấn Độ hiện rất cần những khoản đầu tư mới để tạo cú hích cho nền kinh tế đã chậm lại 5,5% so với 8% cách đây một năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG