Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Ấn Độ đồng ý mở lại các cuộc tập trận chung


Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại New Delhi, ngày 4/9/2012
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại New Delhi, ngày 4/9/2012
Ấn Ðộ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc thao diễn quân sự sau thời gian 4 năm gián đoạn. Thông báo được đưa ra trong chuyến thăm New Delhi của bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Ðây là chuyến thăm Ấn Ðộ đầu tiên của giới chức này trong 8 năm. Các nỗ lực giữa hai cường quốc Á châu nhằm giảm thiểu sự nghi ngờ và tăng cường quan hệ được thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi ghi nhận trong bài tường thuật sau đây.

Quyết định tổ chức các cuộc thao diễn quân sự song phương vào năm tới được đưa ra trong một cuộc họp hôm nay tại thủ đô Ấn Ðộ.

Hai nước đã tổ chức các cuộc thao diễn quân sự vào các năm 2007 và 2008, nhưng những cuộc thao diễn này đã bị đình chỉ khi Ấn Ðộ ngưng các cuộc trao đổi quốc phòng với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh từ chối không cấp thị thực nhập cảnh cho một vị tướng lãnh Ấn Ðộ.

Nhưng đã có một sự nồng ấm trở lại trong quan hệ mới đây. Và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt được coi như một cố gắng nhằm đưa quan hệ quốc phòng trở lại đúng hướng vào lúc Bắc Kinh chuẩn bị thay đổi ban lãnh đạo.

Hai nước đã quyết định mở các cuộc trao đổi chính thức cấp cao và tăng cường hợp tác an ninh giữa hải quân hai bên.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Ðộ A.K. Antony cho biết họ đã có các cuộc thảo luận “thân mật và chân thành.”

Ông Antony cho biết: “Chúng tôi đã bàn về cách thức cải thiện quan hệ trong tất cả mọi lãnh vực, kể cả các vùng biên giới.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Ðộ cho biết ông sẽ đi thăm Trung Quốc vào năm tới.

Bộ trưởng phía Trung Quốc nói trong một cuộc phỏng vấn với một nhật báo Ấn Ðộ rằng Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với New Delhi để duy trì hòa bình và yên tĩnh trong các vùng biên giới.

Mặc dầu quan hệ giữa hai đại cường ở châu Á đã cải thiện trong mấy năm vừa qua, và thương mại đang bột phát, sự nghi ngờ vẫn tiếp tục đeo đẳng mối bang giao.

Các cuộc đàm phán trải gần hai thập niên đã không đi đến chỗ giải quyết được một vụ tranh chấp biên giới kéo dài đã dẫn đến một cuộc chiến tranh ngắn vào năm 1962.

Các hành động mới đây của Ấn Ðộ nhằm thăm dò dầu trong vùng Biển Ðông đã không được sự tán đồng của Bắc Kinh. Và Ấn Ðộ cũng lo ngại về sự kiện Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự dọc theo đường biên giới chung.

New Delhi cũng rất nghi ngại về điều mà Ấn Ðộ coi là các nỗ lực của Trung Quốc muốn “bao vây Ấn Ðộ” bằng cách giành thêm ảnh hưởng và xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước láng giềng như Sri Lanka, Nepal và Bangladesh.

Ông Dipankar Banerjee là người đứng đầu Viện Nghiên cứu Hòa bình và Xung đột ở New Delhi.

Ông Banerjee nói: “Trung Quốc có một mối quan tâm lớn trong vùng Ấn Ðộ Dương và vì thế để bảo đảm quyền lợi riêng của mình, lợi ích riêng về thương mại và mậu dịch của mình, vân vân, họ sẽ có một sự hiện diện trong khu vực này. Ðương nhiên, điều này sẽ có liên quan đến Ấn Ðộ và các nước khác.”

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của những mối lo ngại của Ấn Ðộ có liên quan đến việc họ bành trướng thế lực trong vùng Ấn Ðộ Dương.

Phát biểu tại Sri Lanka trước khi đến Ấn Ðộ, ông nói rằng quan hệ ngày càng chặt chẽ của Bắc Kinh với Nam Á nhắm mục đích bảo đảm “sự ổn định khu vực” và khống nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG