Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ hình thành kế hoạch hồi sinh kinh tế


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Ấn Ðộ sẽ hình thành một kế hoạch hồi sinh kinh tế để giải quyết tình trạng trì trệ và sự mất tin tưởng của giới đầu tư vào nền kinh tế lớn hàng thứ ba ở châu Á. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật rằng tăng trưởng kinh tế đã tụt xuống mức thấp nhất trong gần 1 thập niên nay.

Thủ tướng Manmohan Singh đã kêu gọi các giới chức tiến hành các biện pháp hồi sinh “tinh thần nội tại” của nền kinh tế và đảo ngược bầu không khí bi quan.

Các nhận định của ông Singh được đưa ra sau khi ông tiếp quản chương trình tài chính của ông Pranab Mukherjee, người vừa rời chức bộ trưởng tài chính hồi đầu tuần này để ra tranh cử Tổng thống.

Ông Singh đã xác định các vấn đề cần phải điều chỉnh: tăng trưởng kinh tế sụt giảm, lạm phát cao, công nghiệp trì trệ, thất thoát đầu tư và chỉ tệ yếu.

Cố vấn trưởng về kinh tế của chính phủ, ông Kaushik Basu trấn an các doanh nghiệp rằng chính phủ đang cố gắng đảo ngược tình trạng trì trệ hồi gần đây. Tăng trưởng kinh tế đã sụt xuống 6,5% trong năm tài chính vừa qua, đó là mức thấp nhất trong gần 1 thập niên. Ông Basu nói:

“Chúng tôi muốn làm sáng tỏ càng nhiều càng tốt rằng chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp đạt được thành quả tốt hơn và sự tạo dựng điều kiện này thực ra là một sự điều chỉnh chúng ta cần phải làm, chúng ta phải cải tiến .. chúng ta đều hy vọng rằng nền kinh tế sẽ bật trở lại trong vòng 4 hay 5 tháng nữa.”

Các doanh nghiệp đã kêu gọi chính phủ tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án khác và áp dụng thêm các chính sách thân thiện với giới đầu tư. Và vì kinh tế được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của thủ tướng, nhiều người đã đặt thêm hy vọng rằng các nhà quyết định chính sách sẽ giải quyết những vấn đề đó.

Một phần lạc quan xuất phát từ uy tín của ông Singh. Ông là một nhà kỹ trị đã khai phóng nền kinh tế Ấn Ðộ hồi thập niên 1990 khi ông làm bộ trưởng tài chính và mở đường cho sự trỗi dậy trên sân khấu toàn cầu của Ấn Ðộ trong tư thế một cường quốc kinh tế.

D.K. Joshi, kinh tế gia trưởng tại cơ quan đánh giá Crisil ở Mumbai nói:

“Tôi nghỉ mọi việc sẽ biến chuyển chủ yếu vì mọi việc đã trở nên xấu hơn khá nhiều. Tình huống kinh tế vĩ mô đã trở nên khá yếu ngay lúc này. Vì thế tôi nghĩ cần phải có sự thúc đẩy về phía chính sách, và tôi cho rằng sự kiện này sẽ diễn ra. Khó mà định được thời điểm, nhưng cảm giác của tôi là chúng ta sẽ thấy một số bước tích cực trước mắt.”

Tuy nhiên, phe đối lập từ phía các đối tác trong liên minh có thể gây khó khăn cho ông Singh trong việc thực thi các thay đổi có tính nhậy cảm về chính trị, tỷ như hạ thấp trợ giá và cho phép các công ty bán lẻ nước ngoài mở cửa hàng ở Ấn Ðộ.

Nhưng trong khi chờ đợi, các thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực trước các nỗ lực của ông Singh nhằm giải quyết các khó khăn kinh tế của Ấn Ðộ.

Các thị trường đã tăng giá gần 2% kể từ lúc ông tiếp quản bộ tài chính, và đồng rupee của Ấn Ðộ tuần trước đã mạnh hơn so với đồng đôla Mỹ sau khi sụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG