Đường dẫn truy cập

Ấn Độ hạn chế sử dụng xe cộ để chống nạn ô nhiễm không khí


Xe cộ thưa thớt hơn trên con đường bận rộn Mehrauli Badarpur trong giờ cao điểm ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 15/4/2016.
Xe cộ thưa thớt hơn trên con đường bận rộn Mehrauli Badarpur trong giờ cao điểm ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 15/4/2016.

Số xe cộ lưu thông rõ ràng thưa thớt hơn nhiều so với tình trạng ùn tắc thường thấy tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ, vào lúc chính quyền hôm 15/4 phát động một kế hoạch kéo dài 2 tuần để hạn chế số xe cộ của tư nhân trên các đường phố, nhắm mục đích giải quyết nạn ô nhiễm không khí ở mức tệ hại nhất trên thế giới.

Đây là lần thứ nhì trong năm nay xe cộ chỉ được phép lưu thông cách ngày tùy theo bảng số xe kết thúc với số chẵn hay số lẻ.

Khoảng 5.000 người tình nguyện phân tán trên khắp thành phố để giúp cảnh sát giao thông bắt những người nào vi phạm.

Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng New Dehli Arvind Kejriwal bày tỏ hy vọng rằng hạn chế xe cộ sẽ trở thành một biện pháp thường trực, áp dụng hai tuần trong mỗi tháng. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng điều này có thể không khả thi tại một thành phố khét tiếng là có hệ thống giao thông công cộng kém, bị quy là nguyên nhân đã làm tăng việc sử dụng xe tư nhân.

Một số xe buýt phụ trội đã được đưa vào hoạt động, đặc biệt trên những tuyến đường đông người và các xe điện phải chạy thêm nhiều vòng hơn, theo các giới chức.

Các biện pháp đó có phần chắc sẽ không đủ tại một thành phố nơi mà 16 triệu cư dân lệ thuộc vào 8 triệu rưỡi xe cộ, kể cả xe hơi, xe môtô và xe kéo gắn máy để đi lại hằng ngày.

Như trong lần thử nghiệm đầu tiên vào tháng Một năm nay, có một danh sách dài những thành phần được miễn thi hành quy định, như các giới chức cấp cao, các chính khách, phụ nữ và những xe chở học sinh đi học.

Mặc dù vậy, có ủng hộ rộng rãi trong công chúng đối với biện pháp hạn chế xe tại một thành phố đang nhận thức rõ hơn về mức độ nghiêm trọng của những thiệt hại đối với sức khỏe do khói xe độc hại gây ra, mà theo các bác sĩ, có thể tồn đọng sâu bên trong phổi.

Trắc nghiệm thực thụ đối với biện pháp hạn chế xe cộ tại New Dehli sẽ đến trong ngày thứ Hai sắp tới khi nhân viên văn phòng trở lại làm việc. Nhiều người nghỉ ở nhà hôm thứ Sáu, một ngày lễ của Ấn Độ giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG