Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ điều tra vụ cưỡng hiếp, duyệt lại sự an toàn của phụ nữ


Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối vụ cưỡng hiếp tàn nhẫn một phụ nữ trong thủ đô New Dehli
Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối vụ cưỡng hiếp tàn nhẫn một phụ nữ trong thủ đô New Dehli
Tại Ấn Ðộ, chính phủ đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt về vụ băng đảng cưỡng hiếp mà nạn nhân là một phụ nữ trẻ tuổi ở thủ đô nước này. Trong khi căm phẫn tiếp tục ở Ấn Ðộ, chính phủ cho biết cũng sẽ duyệt lại tình trạng an toàn của phụ nữ.

Bộ trưởng Tài chính P. Chidambaram hôm nay cho biết một uỷ ban điều tra sẽ xác định các điểm sơ hở cảnh sát có thể đã có liên quan đến vụ băng đảng cưỡng hiếp tàn nhẫn một phụ nữ 23 tuổi trên một chuyến xe buýt đang di chuyển ở New Delhi tuần trước.

Báo cáo của ủy ban này sẽ được đệ trình trong 3 tháng nữa.

Ông Chidambaram nói một ủy ban khác cũng đề nghị các biện pháp cải thiện an toàn và an ninh cho phụ nữ ở thủ đô Ấn Ðộ và đề xuất các thay đổi trong luật lệ để trừng phạt gắt gao hơn những “tội ác khủng khiếp” như thế.

Bộ trưởng Chidambaram nói chính phủ muốn tìm ra một giải pháp lâu dài cho vấn đề cưỡng hiếp đã hoành hành tất cả các thị trấn và thành phố ở Ấn Ðộ.

Ông nói đây là một vấn đề làm hổ thẹn và những vụ việc như thế đang xảy ra ở ngay thủ đô Ấn Ðộ:

“Bất kỳ biện pháp nào chúng tôi thực hiện lúc này chỉ có mục đích chứng minh cho ý định nghiêm túc của chính phủ trong vấn đề rằng chúng tôi sẽ bắt giữ và trừng phạt các thủ phạm, chúng tôi sẽ cố gắng tìm ra những sai trái, những sơ hở, những lơi là và sửa chữa các luật lệ. Như vậy là có ba phần trong những gì chúng tôi đang làm. Ðồng thời chúng tôi sẵn sàng đón nhận các đề nghị cần phải làm gì thêm, nhất là những đề nghị từ phía phụ nữ đang cảm thấy bất an.”

Thông báo của chính phủ được đưa ra vào lúc cảnh sát báo cáo một vụ băng đảng cưỡng hiếp khác vào ngày hôm nay ở bang Tamil Nadu miền nam, nơi 10 người đàn ông đã bị bắt vì bị tố cáo tấn công một phụ nữ 20 tuổi.

Nhưng chính sự việc xảy ra ở New Delhi đã châm ngòi cho những vụ xuống đường phản đối ồ ạt và đặt áp lực lớn lên chính phủ đòi phải có thêm biện pháp ngăn chặn các tội ác bạo lực nhắm vào phụ nữ.

Các cuộc biểu tình đã bớt và chính phủ đã mở lại nhiều trạm xe điện ngầm và đường phố tại New Delhi đã bị đóng cửa để ngăn ngừa các cuộc biểu tình. Ðây là những vụ biểu tình tự phát lớn nhất mà thủ đô Ấn Ðộ đã chứng kiến hồi gần đây.

Nhưng vấn đề bạo lực đối với phụ nữ tiếp tục chiếm lãnh các cuộc tranh luận trên truyền hình và trong các cuộc nói chuyện ở tư gia. Tại New Delhi, cảnh sát cho hay con số vụ cưỡng hiếp đã tăng 17% trong năm nay.

Các bác sĩ hôm nay cho biết tình trạng của nạn nhân bị băng đảng cưỡng hiếp ở New Delhi đã trở nên tệ hại hơn. Cô này đang được trợ lực bằng máy thở trong khi chống chỏi với cái chết sau khi sống sót vụ cưỡng hiếp của một nhóm đàn ông và bị đánh bằng roi gần 1 tiếng đồng hồ. Một cảnh sát viên, bị thương trong các vụ biểu tình, đã qua đời hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG