Đường dẫn truy cập

Al-Shabab tuyên bố thực hiện vụ đánh bom khách sạn Mogadishu


Cảnh sát Somalia chạy qua đống đổ nát bên ngoài Khách sạn Sahafi ở Mogadishu, ngày 1/11/2015.
Cảnh sát Somalia chạy qua đống đổ nát bên ngoài Khách sạn Sahafi ở Mogadishu, ngày 1/11/2015.

Nhóm chủ chiến Al-Shabab ở Somalia tuyên bố đã thực hiện vụ đánh bom đẫm máu tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu hôm Chủ nhật, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có chủ nhân của khách sạn, một tư lệnh quân đội, hai nhà lập pháp và một phóng viên.

Giới hữu trách nói rằng các phần tử chủ chiến đã cho nổ một chiếc xe bom ngay cửa vào của khách sạn Sahafi ở thủ đô của Somalia. Một chiếc xe bom thứ hai nổ tiếp theo sau vụ thứ nhất. Tiếp đến các tay súng xông vào tấn công khách sạn.

Khách sạn Sahafi là nơi nổi tiếng với các giới chức chính phủ và các nhà doanh nghiệp. Các nhân chứng nghe nhiều tiếng súng nổ bên trong khách sạn.

Thiếu tá cảnh sát Ismail Nur nói với hãng tin Reuters rằng cảnh sát đã giải cứu được nhiều giới chức chính phủ bằng cách bắt thang vào khách sạn từ bức tường phía sau. Ông Nur cho biết cảnh sát nhận được điện thoại của nhân viên khách sạn nói rằng có người bị thương, kể cả các giới chức chính phủ, ở bên trong khách sạn.

Có những tin tức trái ngược nhau về tình hình ở khách sạn. Có những nguồn tin nói thỉnh thoản vẫn còn tiếng súng của các phần tử chủ chiến chống các binh sĩ của Liên hiệp châu Phi và các lực lượng an ninh Somalia.

Nhiều tin tức khác nói rằng giao chiến đã chấm dứt, và các lực lượng an ninh đang kiểm soát toàn bộ tình hình ở khách sạn.

Trong mấy tháng gần đây, Al-Shabab đã đánh bom một khách sạn khác ở Mogadishu, tấn công ba căn cứ của các lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp châu Phi ở Somalia và đánh bom xe trong khuôn viên của dinh tổng thống Somalia.

Nhóm chủ chiến này kiểm soát phần lớn miền nam Somalia cho đến tận năm 2010, nhưng đã bị các lực lượng của chính phủ Somalia và của Liên hiệp châu Phi đẩy lui vào các vùng thôn quê. Phe chủ chiến này thường xuyên thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các giới chức chính phủ và binh sĩ Liên hiệp châu Phi.

Nhóm chủ chiến Al-Shabab liên kết với al-Qaida này tìm cách áp đặt luật Hồi giáo khắc khe lên Somalia. Họ hay chặt đầu, ném đá, hoặc chặt tay chân những người bị họ kết tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG