Đường dẫn truy cập

Al-Qaida ở Yemen xin lỗi về vụ tấn công một bệnh viện.


Một bác sĩ sống sót trong vụ tấn công chỉ cho các nhà báo các vết máu trong bệnh viện nơi xảy ra vụ tấn công. Vụ tấn công vào bệnh viện của al Qaida hôm 5 tháng 12 gây tử vong cho 56 người
Một bác sĩ sống sót trong vụ tấn công chỉ cho các nhà báo các vết máu trong bệnh viện nơi xảy ra vụ tấn công. Vụ tấn công vào bệnh viện của al Qaida hôm 5 tháng 12 gây tử vong cho 56 người
Sau cuộc phản đối công khai về một cuộc tấn công nhắm vào một bệnh viện ở bên trong Bộ Quốc Phòng của Yemen hôm mùng 5 tháng 12, thủ lãnh chi nhánh al-Qaida ở Yemen, Qassem al Raymi, đã xin lỗi về sự chọn lựa các mục tiêu và bày tỏ quyết tâm bồi thường cho các gia đình nạn nhân.

Thủ lãnh của chi nhánh al-Qaida ở Yemen khẳng định trong một video đăng trên Internet rằng các phần tử tranh đấu tấn công Bộ Quốc Phòng của nước này đã “không tuân lệnh” tránh đánh vào một bệnh viện và đền thờ ở bên trong khu trụ sở của bộ này.

Đài truyền hình nhà nước Yemen mới đây đã phát đi một video của các phần tử tranh đấu al-Qaida bắn hạ và sử dụng chất nổ nhắm vào các thường dân ở bên trong bệnh viện của bộ này. Những hình ảnh đó đã gây ra sự phản đối của công chúng nhắm vào tổ chức này.

Trong một nỗ lực để lấy lại cảm tình của công chúng, thủ lãnh Qassem al Raymi nói rằng, các gia đình nạn nhân của cuộc tấn công này sẽ nhận được “số tiền máu”.

Ông này tiếp tục tuyên bố ý định thực hiện các mục tiêu tấn công là một “phòng hoạt động” cho các máy bay không người lái của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cùng với quân đội Yemen nhắm vào các mục tiêu al-Qaida trên khắp Yemen trong nhiều năm qua.
Truyền thông nhà nướcYemen thường hay chỉ trích những cuộc tấn công này là cũng sát hại các thường dân.

Ông Hakim Almasmari,tổng biên tập nhật báo Yemen Post nói với đài VOA rằng cuộc tấn công của al-Qaida hồi đầu tháng này gây nhiều thiệt hại tới hình ảnh của tổ chức vừa kể nơi các thường dân Yemen, những người có thể đã có mâu thuẫn trong tư tưởng về mục tiêu của tổ chức này.

“Cuộc tấn công này làm cho al-Qaida bị mất cảm tình tại Yemen. Mặc dầu có một số cảm tình viên vì các cuộc tấn công của máy bay không người lái của Hoa Kỳ giết hại một số thường dân, cuộc tấn công này thật sự đã cho thấy rằng các phần tử tranh đấu rất nhẫn tâm và ác độc trong việc sát hại thường dân. Vì thế việc xin lỗi và bồi thường quả là không đủ.”

Almasmari nói rằng al-Qaida vẫn còn là một lực lượng được công nhận tại nhiều khu vực rộng lớn ở Yemen, trong đó có nhiều vùng thuộc các tỉnh Hadramout, Abyane, và Shabwa. Ông nói rằng, tổ chức này đã lấy lại sức mạnh, hầu hết là vì sự yếu kém của chính phủ, hơn là sức mạnh thật sự của chính họ.

Bác sĩ Ali Mohamed Othman, làm việc tại bệnh viện này nói với đài truyền hình Yemen những kẻ tấn công tàn bạo và độc ác, tấn công bất cứ ai và mọi người. Ông khẳng định những kẻ như vậy không thế tuyên bố chiến đấu nhân danh Hồi giáo, và làm những chuyện như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG