Đường dẫn truy cập

Ai Cập sẽ bỏ phiếu về hiến pháp vào tháng Giêng 2014


Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour phát biểu tại dinh tổng thống ở Cairo, ngày 14/12/2013.
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour phát biểu tại dinh tổng thống ở Cairo, ngày 14/12/2013.
Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour loan báo một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào tháng tới để phê chuẩn hiến pháp mới của nước này. Cuộc bỏ phiếu vào hai ngày 14 và 15 tháng Giêng là bước đầu tiên trong một lộ đồ trở lại dân chủ được quân đội Ai Cập loan báo vào tháng 7 năm nay, tiếp sau vụ lật đổ Tổng thống Hồi Giáo Mohamed Morsi. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho Đài VOA từ Cairo.

Hôm thứ Bảy, một cử tọa gồm các nhà lãnh đạo tôn giáo hàng đầu, các lãnh tụ chính trị và quân đội, hoan nghênh việc làm của ủy ban hiến pháp, nồng nhiệt đứng dậy vỗ tay ca ngợi cựu chính khách và nhà ngoại giao Amr Moussa, người chủ tọa các phiên họp của ủy ban.

Ông Moussa, cựu Tổng Thư Ký Liên đoàn Ả Rập và bộ trưởng ngoại giao Ai Cập nói ông tin là ủy ban của ông đã soạn thảo một bản hiến pháp tốt nhất cho đất nước-một bản hiến pháp ban cho mọi người dân Ai Cập những quyền bình đẳng.

Ông nói ủy ban đã đưa ra một bản hiến pháp cho một xã hội phồn thịnh và đoàn kết, mở một chân trời cho một tương lai tốt đẹp hơn của Ai Cập và người dân. Hiến pháp qui định Hồi Giáo là quốc giáo. Ả Rập là ngôn ngữ chính thức và luật hồi giáo là căn bản của tư pháp.

Ông Moussa nói hiến pháp tôn trọng luật lệ của các tôn giáo khác, ban quyền bình đẳng cho tất cả người dân Ai Cập và xem kỳ thị như là một tội phạm hình sự. Ông nói thêm hiến pháp mới ban quyền bình đẳng cho nam cũng như nữ, bảo vệ quyền của trẻ em, và công lý xã hội cho tất cả mọi người.

Hiến pháp được đề nghị vẫn giữ Ai Cập là một quốc gia thế tục, và ông Moussa nói hiến pháp gìn giữ tinh thần của điều ông gọi là “cuộc cách mạng 25 tháng Giêng và 30 tháng Sáu.”

Những ngày này liên quan đến cuộc nổi dậy của quần chúng bắt đầu vào tháng Giêng năm 2011 lật đổ Tổng thống cầm quyền lâu năm Hosni Mubarak, và hành động của quân đội vào ngày 30 tháng Sáu năm nay hạ bệ ông Mohamed Morsi, lãnh tụ Huynh đệ Hồi Giáo được bầu vào chức vụ Tổng thống trong năm 2012.

Tổng thống lâm thời Adly Mansour, cũng đứng đầu Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập, loan báo dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 14 và 15 tháng 1 năm 2014. Trong một diễn văn truyền hình trên toàn quốc ngày thứ Bảy, ông kêu gọi dân chúng chấp thuận dự thảo hiến pháp này bằng một đa số áp đảo.

Hiến pháp mới- là hiến pháp thứ ba của Ai Cập kể từ khi ông Mubarak lên cầm quyền- sẽ thay thế một bản hiến pháp khác đã được thông qua, phê chuẩn và được xác nhận là đạo luật căn bản của Ai Cập cách đây chưa đầy 12 tháng bởi Tổng thống lúc bấy giờ là ông Morsi.

Những tranh cãi đã diễn ra chung quanh hiến pháp 2012 ngay cả trước khi hiến pháp này được hoàn tất vì những chỉ trích cho rằng bản hiến pháp này đối xử với mọi công dân không công bình và bất bình đẳng. Tuy nhiên, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Huynh đệ Hồi Giáo, bản hiến pháp trước đây đã được chấp thuận trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12 năm ngoái với tỉ lệ phiếu thuận là 64%.

Huynh đệ Hồi Giáo chưa có phản ứng tức thì về loan báo trưng cầu dân ý, nhưng những thành viên có uy tín của tổ chức này đã kêu gọi tẩy chay.

Ông Mansour, được đưa lên làm Tổng thống với sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội, nói hiến pháp mới bảo vệ những nguyên tắc cao quí của tự do và dân chủ và đặt một nền tảng vững chắc cho tương lai của đất nước.

Ông Mansour cám ơn các thành viên của ủy ban soạn thảo hiến pháp vì làm tròn nhiệm vụ, hoàn thành hy vọng và nguyện vọng của người dân Ai Cập và ông nói những người này làm việc trong danh dự, chuyên cần và kiên nhẫn trong những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Morsi bị bắt vào tháng Sáu năm nay hiện đang chờ đưa ra xét xử, dự trù bắt đầu vào ngày 8 tháng Giêng sang năm.

Đài truyền hình Al Jazeera, phát bằng tiếng Ả Rập, được xem như ủng hộ mạnh mẽ ông Morsi, cực lực chỉ trích hiến pháp mới và chỉ trích bộ trưởng quốc phòng sau thời kỳ Morsi là tướng Abdel Fatah el Sisi, được dân chúng hâm mộ, về việc ông lãnh đạo hành động quân sự lật đổ cựu Tổng thống và bắt giữ những đồng minh của ông này thuộc Huynh đệ Hồi Giáo.

Đài truyền hình Al Jazeera Direct, một đài truyền hình khác của Al Jazeera xem được tại Ai Cập đưa lên những hình ảnh tại một vài nơi ở Ai Cập cho thấy có những cuộc biểu tình chống lại hiến pháp mới. Video webcam trình chiếu những đám đông nhỏ tại thành phố Fayyum, tại Mansoura và Assyut.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG