Đường dẫn truy cập

Ủy ban Ai Cập chấp thuận bản dự thảo Hiến pháp


Ủy ban 50 thành viên đã chấp thuận bản dự thảo hiến pháp mới của Ai Cập.
Ủy ban 50 thành viên đã chấp thuận bản dự thảo hiến pháp mới của Ai Cập.
Một ủy ban gồm 50 thành viên có nhiệm vụ tu chính Hiến Pháp Ai Cập đã chấp thuận một bản dự thảo Hiến Pháp mới bao gồm một số sửa đổi đối với kế hoạch chuyển tiếp của chính phủ lâm thời, và những điều khoản quy định trong những trường hợp nào quân đội có thể xét xử thường dân.

Hiến Pháp mới phải được cử tri Ai Cập chấp thuận, và sẽ thay thế văn kiện thân Hồi giáo đã được áp dụng dưới thời Tổng Thống Mohamed Morsi đã bị lật đổ. Một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng tới.

Bản dự thảo Hiến Pháp kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử Tổng Thống và bầu cử quốc hội, cuộc bầu cử đầu tiên sẽ khởi sự nội trong vòng 90 ngày, và cuộc bầu cử kế tiếp dự kiến sẽ được tổ chức nội trong vòng 6 tháng.

Kế hoạch chuyển tiếp ghi rõ rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trước, nhưng dự thảo Hiến Pháp mở đường cho cuộc bầu cử Tổng Thống được tổ chức trước.

Dự thảo Hiến Pháp tiếp tục duy trì điều khoản cho phép quân đội xét xử thường dân, nhưng quy định rằng các vụ truy tố chỉ có thể được thực hiện trong những trường hợp liên quan tới những tội như trực tiếp tấn công binh lính hay nhân viên quân sự, các cơ sở hay thiết bị quân sự.

Trong khi đó, nhà chức trách hôm qua đã dùng hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình tại Quảng trường Tahrir, phản đối vụ lật đổ ông Morsi. Không có vụ thương tích nào được báo cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG