Đường dẫn truy cập

Ai Cập lên án vụ tấn công nhắm vào Giáo hội Coptic


Dân chúng tụ họp ở nhà thờ sau vụ nổ súng, 20/10/13
Dân chúng tụ họp ở nhà thờ sau vụ nổ súng, 20/10/13
Chính phủ Ai Cập và các nhà lãnh đạo tôn giáo đã lên án một cuộc tấn công ở bên ngoài Giáo hội Thiên Chúa Coptic tại Cairo làm bốn người thiệt mạng, trong đó có một bé gái tám tuổi. Đây là vụ mới nhất trong một đợt các cuộc tấn công nhắm vào giáo hội Thiên Chúa giáo thiểu số tại nước này.

Thủ tướng Hazem el-Beblawi cam kết rằng vụ nổ súng gây chết người đêm Chủ nhật sẽ “không thành công trong việc gieo rắc chia rẽ giữa người Hồi Giáo và người Thiên Chúa Giáo tại nước này,” ông gọi đó là “một hành động tội phạm tàn nhẫn” và bày tỏ quyết tâm đưa các thủ phạm ra trước công lý.

Trong cuộc tấn công gây chết người nhiều nhất từ nhiều tuần lễ này, hai tay súng bịt mặt đi trên một xe gắn máy đã bắn vào khách tham dự một đám cưới tại một nhà thờ Giáo hội Coptic trong vùng ngoại ô thủ đô Cairo.

Sheikh Ahmed el-Tayeb, Giáo chủ Hồi Giáo Sunni Thế giới Viện trưởng Viện đại học Al-Azhar, cũng lên án cuộc tấn công này trong một tuyên bố hôm thứ Hai, gọi đó là “một hành động tội phạm đi ngược lại cả tôn giáo lẫn đạo đức.”

Tu sĩ tại giáo hội xảy ra cuộc tấn công nói rằng cộng đồng của ông đã phải đối diện với quá nhiều cuộc tấn công.
Ông nói rằng những gì đang xảy ra nhắm vào tất cả Ai Cập chứ không phải chỉ có Thiên Chúa Giáo. Dân chúng đã chán ngán và mệt mỏi về chuyện này.

Các tín đồ Thiên chúa giáo Ai Cập, hầu hết thuộc Giáo hội Coptic, đã bị tấn công kể từ khi cựu Tổng thống Mohamad Morsi bị lật đổ bởi quân đội trong lúc có những cuộc biểu tình đông đảo chống lại chính phủ của ông mới thành lập được một năm.

Người Hồi Giáo tức giận vì vụ trấn áp gây chết người sau cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Morsi và đã tố cáo Giáo hội Thiên Chúa Copt là hậu thuẫn cho cuộc đảo chính lật đổ ông Morsi, thuộc phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo và là Tổng thống Ai Cập đầu tiên đắc cử trong một cuộc bầu cử dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG