Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Mỹ không cắt đứt quan hệ với Ai Cập


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chính quyền Obama vẫn cam kết giúp đỡ khôi phục nền dân chủ Ai Cập.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chính quyền Obama vẫn cam kết giúp đỡ khôi phục nền dân chủ Ai Cập.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết quyết định giảm viện trợ cho Ai Cập của Mỹ không có nghĩa là Washington cắt đứt quan hệ với Cairo.

Ông Kerry hôm nay nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama vẫn cam kết giúp đỡ khôi phục nền dân chủ ở Ai Cập và sẽ tiếp tục giao tiếp với các nhà lãnh đạo lâm thời, những người ông Kerry cho rằng “hiểu rất rõ cam kết của chúng tôi đối với sự thành công của chính phủ này, và đó là điều chúng tôi muốn đạt được”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua thông báo sẽ đóng băng hàng trăm triệu đôla viện trợ, phần lớn là viện trợ quân sự, cho chính quyền do quân đội hậu thuẫn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập gọi quyết định vừa kể là ‘sai lầm’ và nói rằng nước ông quyết theo đuổi lộ trình chính trị bao gồm các kế hoạch tổ chức bầu cử vào năm tới.

Hồi tháng Bảy, quân đội Ai Cập đã lật đổ tổng thống được nhân dân bầu lên là ông Mohamed Morsi và trao quyền cho một tân chính phủ tạm quyền để lãnh đạo đất nước cho tới khi diễn ra các cuộc bầu cử mới.

Kể từ khi xảy ra vụ lật đổ, ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng, phần lớn là những người thuộc phe Hồi giáo, trong các vụ trấn áp nhắm vào các thành phần chủ chiến và những người ủng hộ ông Morsi và Phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG