Đường dẫn truy cập

LHQ khởi động dự án dọn chất da cam trị giá 5 triệu đôla ở VN


Dự án trị giá 5 triệu đôla này tập trung vào việc giải quyết ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hoà.

Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) hôm thứ Hai đã công bố một dự án xử lý môi trường ‘các điểm nóng ô nhiễm Dioxin ở Việt Nam’.

Theo UNDP, dự án trị giá 5 triệu đôla này tập trung vào việc giải quyết ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hoà cũng như hỗ trợ xử lý ô nhiễm ở các sân bay Phù Cát và Đà Nẵng, và các ‘điểm nóng nhỏ hơn’ ở những nơi khác.

Cơ quan của LHQ nhận định rằng, nồng độ dioxin ở ba điểm nóng chính cao hơn rất nhiều so với các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Thông cáo của UNDP viết: ‘Không xử lý, các điểm nóng này chắc chắn sẽ tiếp tục gây ô nhiễm môi trường rộng lớn hơn và gây rủi ro nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân sống xung quanh và công nhân địa phương’.

Dự án trị giá nhiều triệu đôla sẽ sử dụng các kỹ thuật được quốc tế công nhận để xử lý và phục hồi các điểm nóng dioxin cũng như xây dựng các năng lực ở Việt Nam để giải quyết các điểm này.

Theo UNDP, trong thời gian chiến tranh có từ 72 đến 80 triệu lít các hỗn hợp chất khai quang được rải xuống miền Nam Việt Nam. Hỗn hợp chất khai quang nổi tiếng nhất là tác nhân cam (Agent Orange), có chứa sản phẩm phụ dioxin có độ độc cao.

Cho đến nay vẫn còn những điểm nóng bị ô nhiễm Dioxin là khu vực từng là kho chứa và bốc dỡ thuốc khai quang.

Tại lễ khởi động dự án, ông John Hendra, Điều phối viên thường trú UNDP, nói: “Việc tiêu huỷ toàn bộ mọi chất gây ô nhiễm ở tất cả các điểm nóng là cấp thiết để bảo vệ người dân, công nhân và môi trường, và được trông đợi theo Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân huỷ".

Nguồn: UNDP

VOA Express

XS
SM
MD
LG