Đường dẫn truy cập

Hóa chất da cam có liên hệ với bệnh bướu cổ


Theo một nghiên cứu mới của Đại học Buffalo ở New York, tác nhân cam, được sử dụng trong cuộc chiến ở Việt Nam, có liên hệ với bệnh bướu cổ, một căn bệnh do sự rối loạn tuyến giáp gây nên.

Bản tin của UPI trích lời Tiến sĩ Ajay Varanasi tại Trường Y của Đại học Buffalo cho biết kết quả nghiên cứu của họ cho thấy các cựu chiến binh Việt Nam, những người từng phơi nhiễm với hóa chất da cam, có nhiều khả năng phát triển bệnh bướu cổ hơn những người tránh tiếp xúc với hóa chất này.

Theo tiến sĩ Varanasi thì mức độ phổ biến về bệnh bướu cổ ở các cựu chiến binh này cao gấp 3 lần so với những người chưa từng tiếp xúc với tác nhân cam.

Bệnh bướu cổ (Graves' disease) là một trạng thái tự miễn nhiễm gây nên bởi sự hoạt động quá mức của tuyến giáp, nơi sản xuất và tiết ra các hoóc môn trao đổi chất.

Trong thời gian chiến tranh có từ 72 đến 80 triệu lít các hỗn hợp chất khai quang được rải xuống miền Nam Việt Nam. Hỗn hợp chất khai quang nổi tiếng nhất là tác nhân cam (Agent Orange), có chứa dioxin.

Theo nghiên cứu của Đại học Buffalo thì chất dioxin có những đặc tính hóa học tương tự như hormon tuyến giáp.

Tiến sĩ Varanasi cho hay dioxin cũng ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và ông đề nghị cần tiến hành thêm nghiên cứu về mức độ phổ biến bệnh bướu cổ trong số những cựu chiến binh Việt Nam.

Nguồn: UPI, Sciencecentric.com, UB

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG