Đường dẫn truy cập

Afghanistan trì hoãn công bố kết quả bầu cử sơ khởi


Nhân viên kiểm phiếu đếm số phiếu bầu tại một văn phòng của Ủy ban Bầu cử Độc lập ở Kabul, Afghanistan, 13/4/2014.
Nhân viên kiểm phiếu đếm số phiếu bầu tại một văn phòng của Ủy ban Bầu cử Độc lập ở Kabul, Afghanistan, 13/4/2014.
Ủy ban bầu cử Afghanistan đã trì hoãn công bố kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 4 để có thêm thời gian điều tra gian lận có thể xảy ra.

Kết quả kiểm phiếu dự kiến công bố vào thứ Năm, nhưng Ủy ban bầu cử độc lập nói kết quả sẽ được công bố vào ngày thứ Bảy.

Giới chức bầu cử nói cần thêm thời gian để đảm bảo rằng những bất thường có thể được điều tra cặn kẽ. Có khoảng bảy triệu phiếu bầu được bỏ trong ngày bầu cử.

Kết quả một phần cho thấy Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Abdullah Abdullah đang dẫn trước với 44 phần trăm phiếu, theo sau là cựu kinh tế gia của Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani với 33 phần trăm.

Vẫn chưa rõ liệu ông Abdullah và Ghani có nhận được hơn 50 phần trăm số phiếu bầu để tránh một cuộc bỏ phiếu vòng hai hay không.

Ông Abdullah về nhì trong cuộc bầu cử năm 2009 mà Tổng thống Hamid Karzai giành chiến thắng, giữa những cáo buộc có những bất thường và gian lận bầu cử.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 4 sẽ lên thay ông Karzai làm tổng thống. Ông Karzai không thể ra tranh cử lần nữa vì giới hạn của hiến pháp. Tổng thống kế tiếp sẽ chứng kiến quá trình phần lớn liên quân quốc tế rút khỏi Afghanistan.

Kết quả bầu cử cuối cùng theo lịch sẽ được công bố vào ngày 14 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG