Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam đồng ý mở rộng quan hệ quốc phòng


Hoa Kỳ, Việt Nam đồng ý mở rộng quan hệ quốc phòng
Hoa Kỳ, Việt Nam đồng ý mở rộng quan hệ quốc phòng
<!-- IMAGE -->

Nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đồng ý sẽ mở rộng quan hệ quốc phòng song phương và tiến hành một cuộc gặp giữa các giới chức quốc phòng hai nước vào năm tới nhằm tăng cường các cuộc tiếp xúc giữa quân đội hai bên.

Hãng tin Bloomberg trích một công bố của Thiếu tá Không quân Hoa Kỳ Maureen Schumann cho hay hai bên đã đạt được thỏa thuận này sau cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ vào ngày thứ Ba giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh.

Cũng theo Thiếu tá Schumann hai bên cũng đã đồng ý sẽ xem xét phương thức để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và các nỗ lực cứu trợ nhân đạo khác.

Mặc dù hai nước đã đạt được một số bước tiến trong việc tăng cường quan hệ quốc phòng song phương kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, trong đó gồm cả những chuyến thăm của các tàu Hải quân Hoa Kỳ tới Việt Nam, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng tầm ảnh hưởng ở khu vực, nhưng một số phân tích gia cho rằng cuộc gặp này cũng sẽ không đem lại một bước đột phá nào cho quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Ông Ernest Bower, chuyên gia tại Trung tâm Chiến lược và Quan hệ Quốc tế ở Washington, nhận định rằng do lịch sử vốn có giữa hai nước cũng như để tránh gây thù nghịch với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ không tiến nhanh tới một sự hợp tác quốc phòng mạnh mẽ hơn nữa.

Cũng trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này, ông Thanh đã gặp các giới chức trong chính phủ cũng như Quốc hội Hoa Kỳ trong đó có Thứ trưởng Ngoại James Steinberg và Thượng Nghị sĩ Dân chủ Jim Webb, chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại về vấn đề Đông Á của Thượng viện Hoa Kỳ và Thượng Nghị sĩ Cộng Hòa John McCain.

Trả lời hãng tin Bloomberg trong một email sau cuộc gặp với ông Thanh, Thượng Nghị sĩ Webb gọi mối quan hệ với Việt Nam là “rất quan trọng”. Ông nói thêm rằng việc Hoa Kỳ giao tiếp với Đông Nam Á ở mọi cấp độ là điều vô cùng quan trọng.

Sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ William Cohen tới Việt Nam vào năm 2000, hai nước đã thỏa thuận hai bên sẽ thực hiện các chuyến viếng thăm cấp bộ trưởng Quốc phòng ba năm một lần.

Chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, khi đó là ông Phạm Văn Trà, diễn ra vào năm 2003, sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đã có chuyến thăm tới Hà Nội vào năm 2006.

Nguồn: Bloomberg, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG