Đường dẫn truy cập

Dow không cảnh báo về mối nguy hại của Hóa chất Da cam


Dow không cảnh báo về mối nguy hại của Hóa chất Da cam
Dow không cảnh báo về mối nguy hại của Hóa chất Da cam
<!-- IMAGE -->

Quân đội Hoa Kỳ và các công ty hóa chất đã không cảnh báo về mối nguy hại của Hóa chất Da cam, dùng làm thuốc khai quang trong thời chiến tranh Việt Nam.

Hãng thông tấn UPI trích dẫn một bài tường thuật của nhật báo Chicago Tribune cho biết như thế hôm thứ Sáu.

Nhật báo này đã xem xét các văn kiện tòa án và hồ sơ của chính phủ trong Thư khố Quốc gia và kết luận rằng các binh sĩ đã bị phô nhiễm với Hóa chất Da cam mà không có thông tin về mối nguy hại của chất này, khiến cho sự phô nhiễm trở nên nguy hiểm hơn.

Bài tường thuật cho biết vào năm 1965, khi chính phủ Hoa Kỳ leo thang chiến cuộc ở Việt Nam, Công ty Hóa chất Dow gọi chất dioxin, một thành phần trong Hóa chất Da cam, là “một trong những vật liệu độc hại nhất mà người ta biết là chẳng những tạo ra các vết thương ở da mà còn làm hư gan.”

Các hồ sơ tòa án cho thấy lúc đó đã có những kỹ thuật để cắt giảm đáng kể lượng dioxin trong thuốc khai quang trong quá trình sản xuất.

Các cựu chiến binh cùng với những người Việt Nam bị phô nhiễm với chất dioxin đã đệ đơn kiện các công ty hóa chất. Tuy một đơn kiện của các cựu chiến binh đã được giải quyết ngoài tòa năm 1984 với số tiền hòa giải là 180 triệu đô la, nhưng các công ty hóa chất sau đó đã lập luận rằng với tư cách là những nhà thầu chính phủ họ được hưởng quyền miễn bị truy tố.

Nguồn: UPI, Chicago Tribune

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG