Đường dẫn truy cập

Phật tử theo Thiền sư Nhất Hạnh xin tị nạn ở Pháp


<!-- IMAGE -->

Một tuần sau khi bị một nhóm người tấn công và đòi họ phải rời khỏi chùa Phước Huệ ở Lâm Đồng, hàng trăm phật tử theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh ở Việt Nam đã kêu gọi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho họ được tạm thời tị nạn ở Pháp.

Bản tin đăng trên trang web của tờ the Guardian hôm thứ Năm cho hay hôm thứ Tư đại diện của những phật tử này đã kêu gọi tổng thống Pháp Sarkozy cho phép họ tị nạn cho tới khi nào họ có thể trở về Việt Nam một cách an toàn để tiếp tục thực hành tín ngưỡng của mình.

Hôm 9/12 một đám đông khoảng 100 người đã tới chùa Phước Huệ để gây cản trở cho cuộc gặp giữa đại diện của Liên hiệp Châu Âu với các phật tử theo Thiền Sư Thích Nhất Hạnh tại chùa Phước Huệ.

Đám đông này cũng đòi vị thượng tọa của chùa Phước Huệ ký một biên bản yêu cầu các tu sĩ rời khỏi chùa Phước Huệ trước ngày 15/12, nhưng thượng tọa Thích Thái Thuận đã từ chối ký vào văn bản của nhóm người này.

Tuy nhiên đến ngày 11/12 sau nhiều áp lực và với sự yêu cầu của chính quyền địa phương, thượng tọa chùa Phước Huệ đã buộc phải ký vào biên bản cam kết với chính quyền sẽ yêu cầu các tu sinh Làng Mai rời khỏi chùa Phươc Huệ trước thời hạn chót là ngày 31/12.

Trong một thông cáo báo chí hôm 16/12, Tổ chức Human Rights Watch đã lên án chiến dịch sách nhiễu đối với các tu sinh Làng Mai ở chùa Phước Huệ, nói rằng chính quyền đã dùng chiến thuật mạnh tay để giải tán các tu sinh theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Elaine Pearson, Phó giám đốc đặc trách Đông Á của tổ chức Human Rights Watch viết trong thông cáo rằng “các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam nên yêu cầu chính quyền ngưng tấn công các phật tử ở Lâm Đồng và cho phép họ hành đạo, và nên ngăn cản các vụ cưỡng bức buộc họ phải rời đi.”

Thông cáo cũng viết rằng các nhà tài trợ nên lên tiếng bày tỏ quan ngại một cách mạnh mẽ, theo dõi tình hình một cách sát sao và làm hết sức có thể để có mặt tại chùa Phước Huệ vào ngày 31/12, là hạn chót mà các phật tử này phải rời khỏi chùa.

Nguồn: Guardian.co.uk, UPI

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG