Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn kết án một người Việt 50 năm tù vì âm mưu đánh bom sân bay


Các sĩ quan cảnh sát Anh tuần tra sân bay Heathrow ở London ngày 14 tháng 8 năm 2006.
Các sĩ quan cảnh sát Anh tuần tra sân bay Heathrow ở London ngày 14 tháng 8 năm 2006.

Các công tố viên đề nghị mức án 50 năm tù đối với một người đàn ông Việt Nam bị buộc tội âm mưu cấu kết với một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaida để đánh bom sân bay Heathrow ở London.

Minh Quang Pham, 33 tuổi, đối mặt với bản án ngày 16 tháng 5 sau khi nhận tội khủng bố vào tháng Giêng. Pham thừa nhận hỗ trợ al-Qaida ở bán đảo Ả Rập.

Pham bị bắt hồi tháng 7 năm 2011 tại sân bay Heathrow khi trở về sau chuyến đi 6 tháng đến Yemen, nơi anh ta sử dụng kiến thức về chỉnh sửa video và hình ảnh để đưa các video tuyên truyền trên tạp chí Inspire.

Các công tố viên nói rằng al-Qaida ở bán đảo Ả Rập đã kêu gọi các tín đồ tấn công dân thường và nhận thực hiện các cuộc tấn công phối hợp ở nước ngoài, bao gồm vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Pháp vào tháng 1 năm 2015.

Luật sư của Minh Quang Pham nói rằng, thân chủ của ông không có ý định sử dụng bạo lực và không nên phạt ông Pham hơn 30 năm tù.

Chính phủ lưu ý rằng Dzhokhar Tsarnaev, bị kết án trong vụ đánh bom Boston, đã khai với FBI rằng hai anh em họ học cách chế tạo bom nồi áp suất từ tạp chí Inspire.

Các công tố viên cho biết Pham cũng nhận được sự hướng dẫn và chỉ đạo ở Yemen từ Anwar Al-Awlaki, một thủ lĩnh al-Qaida, người đã bị giết chết trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen vào tháng 9 năm 2011.

Theo các công tố viên, Al-Awlaki đã chỉ đạo Pham kích nổ quả bom được chế tạo từ các hóa chất thông dụng ở khu vực có công dân Hoa Kỳ và Israel đến, tại sân bay quốc tế Heathrow.

Họ nói rằng, Al-Awlaki đặc biệt chỉ đạo Pham dán đinh vít quanh quả bom để tăng khả năng sát thương.

Theo AP, abcNews, FoxNews

VOA Express

XS
SM
MD
LG