Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga loan báo kế hoạch ngừng bắn cho Syria


Tình nguyện viên Syria và thân nhân vẫy cờ và chân dung của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi hoàn tất khóa huấn luyện quân sự tại al-Qtaifeh, 50km về phía bắc thủ đô Damascus, ngày 22/2/2016.
Tình nguyện viên Syria và thân nhân vẫy cờ và chân dung của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi hoàn tất khóa huấn luyện quân sự tại al-Qtaifeh, 50km về phía bắc thủ đô Damascus, ngày 22/2/2016.

Mỹ và Nga đã nhất trí về kế hoạch cho việc đình chỉ chiến sự ở Syria, một diễn biến mà có thể mở đường cho việc mở rộng viện trợ nhân đạo tới những thành phố bị vây hãm và tạo tiền đề cho việc tái tục cuộc đàm phán về quá trình chuyển tiếp chính trị.

Trong một thông cáo chung vào thứ Hai, Mỹ và Nga đã đề nghị một lệnh ngừng bắn bắt đầu vào ngày 27 tháng 2. Lệnh này sẽ áp dụng cho tất cả các bên trong cuộc xung đột, ngoại trừ những nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo và nhóm Jabhat al-Nusra liên kết với al-Qaida.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm hôm thứ Hai để thảo luận về thỏa thuận này.

Thông cáo chung Mỹ-Nga cho biết một "đường dây nóng liên lạc" sẽ được thiết lập để giúp thúc đẩy và duy trì lệnh ngừng bắn và rằng một nhóm công tác sẽ được lập ra để trao đổi thông tin, nếu cần thiết.

"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt được những cam kết từ các bên trọng yếu rằng họ sẽ tuân thủ những điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn này," Ngoại trưởng John Kerry nói.

"Đây là một thời điểm hứa hẹn," ông nói, nhưng nói thêm rằng việc hiện thực hóa lệ thuộc vào hành động.

Mỹ và Nga là đồng chủ tịch của một nhóm chuyên trách thực thi lệnh ngừng bắn thuộc Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế gồm 17 quốc gia. Nhóm này hội họp tại Munich vào đầu tháng 2 và đã hy vọng là đến thứ Sáu tuần rồi sẽ công bố một kế hoạch ngừng bắn sơ khởi.

Tin tức về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra một ngày sau khi những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện một loạt những vụ tấn công ở Damascus và Homs làm hơn 100 người chết.

Sáng thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner lên án những vụ tấn công này, và cho biết sẽ cần phải có "một nỗ lực thống nhất và toàn cầu nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố này."

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo rằng những vụ tấn công khủng bố cần phải có một phản ứng thích đáng từ cộng đồng quốc tế.

Một phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki-Moon hoan nghênh thỏa thuận mà Nga và Mỹ loan báo và "mạnh mẽ hối thúc" tất cả các bên tuân theo những điều khoản của thỏa thuận.

Hồi đầu tháng này, cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải giữa chính phủ Syria và phe đối lập đã đột ngột chấm dứt, một phần là do lo ngại của phe đối lập về những vụ ném bom tiếp diễn quanh Aleppo của chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG