Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine kêu gọi tiến hành sứ mạng gìn giữ hòa bình


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko quyết định tìm kiếm sự trợ giúp của quốc tế sau cuộc họp khuya thứ tư với Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 18/2/2015.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko quyết định tìm kiếm sự trợ giúp của quốc tế sau cuộc họp khuya thứ tư với Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, ngày 18/2/2015.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi tiến hành một sứ mạng gìn giữ hòa bình quốc tế để giúp chấp hành một thỏa thuận ngưng bắn với phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine. Thông tín viên Michael Brown tường thuật.

Ông Poroshenko đã quyết định tìm kiếm sự trợ giúp của quốc tế sau cuộc họp khuya thứ tư với Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine.

"Chúng tôi nhận thấy phương thức tốt nhất là một sứ mạng cảnh sát của Liên hiệp Châu Âu. Chúng tôi tin chắc đây sẽ là sự bảo đảm an ninh tốt nhất và hữu hiệu nhất trong một tình huống mà lời hứa hẹn hòa bình không được thực hiện bởi Nga và những người mà họ hỗ trợ."

Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hàng ngàn binh sĩ Ukraine tháo chạy ra khỏi Debaltseve, một trung tâm vận chuyển hỏa xa có tầm quan trọng chiến lược, nối liền hai cứ địa của phe đòi ly khai là Luhansk và Donetsk.

Bản đồ thị trấn Debaltseve, miền đông Ukraine.
Bản đồ thị trấn Debaltseve, miền đông Ukraine.

Có tin cho hay phiến quân đã bắt hàng trăm binh sĩ chính phủ.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói tới sự trợ giúp của quốc tế ngay cả trước khi hiệp định Minsk bắt đầu có hiệu lực vào ngày chủ nhật.

"Trong thời gian diễn ra cuộc thương thuyết ở Minsk tôi đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp và Tổng thống Nga. Tôi thấy trước là hiệp định Minsk sẽ không được tôn trọng."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki cho biết Washington không xem hiệp định Minsk và cuộc ngưng bắn ở Ukraine “đã chết”.

Nhưng bà nói thêm rằng chính phủ Mỹ tiếp tục “quan tâm sâu sắc” trước những tin tức cho biết phiến quân đòi ly khai tiếp tục tấn công Debaltseve và vi phạm lệnh ngưng bắn tại những địa điểm khác.

Bà Psaki cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ tư để thúc giục Moscow ngăn chận những vụ tấn công của Nga và các phiến quân đòi ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG