Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp hạ sát 3 tay súng, chấm dứt 2 vụ khủng hoảng con tin


Cảnh sát hướng dẫn các con tin được giải thoát sau khi họ xông vào siêu thị Kosher để chấm dứt vụ bắt giữ con tin, 9/1/15
Cảnh sát hướng dẫn các con tin được giải thoát sau khi họ xông vào siêu thị Kosher để chấm dứt vụ bắt giữ con tin, 9/1/15

Nhà chức trách Pháp nói rằng hai nghi phạm trong vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo trong tuần này đã bị hạ sát, và con tin của họ đã được giải thoát trong một cuộc đột kích của cảnh sát ở phía bắc Paris. Một cuộc đột kích riêng rẽ khác tại thủ đô giết chết một tay súng cầm giữ nhiều con tin ở một siêu thị của người Do Thái, nhưng cảnh sát nói 4 con tin đã thiệt mạng trong cuộc đột kích đó.

Tiếng nổ và tiếng súng vang lên ở Paris và ở ở thị trấn Dammartin-en-Goële ở phía bắc khi cảnh sát hành động vào chiều ngày thứ Sáu gần như cùng lúc. Hai anh em Cherif và Said Kouachi, nghi phạm chính trong vụ tấn công đẫm máu nhắm vào tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris trong tuần này, bước ra khỏi một nhà kho nơi hai người họ ẩn nấp và bắt đầu nã súng khi cảnh sát tiến vào. Họ bị bắn hạ bằng loạt đạn đáp trả của lực lượng cảnh sát hiện diện dày đặc tại hiện trường.

Trong vụ nổ súng ở Paris, lực lượng an ninh xông vào một siêu thị gần Porte de Vincennes, trong một khu vực được biết tới như khu người Do Thái của Paris. Họ giết chết tay súng được cho là một đồng lõa của anh em Kouachi. Nhà chức trách cho biết có "ít nhất năm" con tin bị các tay súng cầm giữ, bốn trong số đó đã bị sát hại, nhưng không rõ ai đã giết họ và bị giết khi nào.

Giới chức cảnh sát Pháp cho biết tay súng tình nghi trong vụ tấn công siêu thị, Amedy Coulibaly 32 tuổi, được cho chính là người bắn chết một nữ cảnh sát viên ở phía nam Paris hôm thứ Năm.

Nhà chức trách Pháp cũng đang tìm kiếm một người phụ nữ được mô tả là đồng lõa của Coulibaly, Hayat Boumeddiene. Báo cáo ban đầu từ hiện trường cho biết cô ta có thể đã trốn thoát trong khi người mua hàng nháo nhào tháo chạy khỏi siêu thị.

Phát biểu trước báo giới tối thứ Sáu, Tổng thống Pháp François Hollande cảm ơn các nhân viên an ninh đã kết thúc những vụ đối đầu và vô hiệu hóa những kẻ khủng bố. Ông kêu gọi người dân Pháp cảnh giác và đoàn kết, và ông gọi đó là vũ khí tốt nhất của đất nước để chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố, nạn phân biệt chủng tộc và bài Do Thái. Ông gọi vụ bạo lực hôm thứ Sáu ở Paris là một "cuộc tấn công bài Do Thái khủng khiếp" và cho biết những mối đe dọa nhắm vào nước Pháp vẫn chưa chấm dứt.

Phát biểu tại một sự kiện ở bang Tennessee hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Mỹ sát cánh với Pháp và nói rằng cơ quan chấp pháp của Mỹ đang cung cấp bất cứ sự hỗ trợ nào mà Pháp cần. Ông Obama cho biết các cuộc tấn công cho thấy những kẻ khủng bố chẳng có gì để mang lại cho thế giới trong khi Paris đại diện cho tự do, hy vọng và phẩm giá của tất cả mọi người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG