Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp hạ sát 3 nghi can trong 2 vụ bắt con tin


Thành viên lực lượng đặc nhiệm Pháp GIPN tại hiện trường vụ đột kích vào siêu thị Kosher ở Paris.
Thành viên lực lượng đặc nhiệm Pháp GIPN tại hiện trường vụ đột kích vào siêu thị Kosher ở Paris.

Nhà chức trách Pháp nói hai nghi can trong vụ tấn công trụ sở tuần báo Charlie Hebdo đã bị giết chết trong một cuộc đột kích của cảnh sát, và một cuộc đột kích khác ở thủ đô nước Pháp đã giết chết một tay súng đang cầm giữ nhiều con tin tại một siêu thị Kosher.

Trước đó, hai nghi phạm Cherif và Said Kouachi, đã bắt một người làm con tin và bị vây hãm tại một nhà in ở Dammartin-en-Goele, một thị trấn cách Paris khoảng 40km về hướng đông bắc.

Một giới chức cảnh sát cho biết nghi can vũ trang tại siêu thị, là Amedy Coulabaly, 32 tuổi, được tin là người đàn ông đã bắn chết một nữ nhân viên cảnh sát ở phía Nam Paris hôm thứ Năm. Nhà chức trách cũng đang truy lùng một phụ nữ tênHayet Boumddiene, được mô tả là đồng lõa của Coulabaly.

Hai anh em can phạm vụ thảm sát Chérif Kouachi (trái) và Said Kouachi.
Hai anh em can phạm vụ thảm sát Chérif Kouachi (trái) và Said Kouachi.

Các nguồn tin cảnh sát đã liên kết Coulabaly với Cherif và Said Kouachi, hai anh em bị tình nghi đã sát hại 12 người trong cuộc tấn công vào toà soạn của tuần báo Charlie hôm thứ Tư.

Trước khi những tiếng súng nổ vang vào buổi chiều thứ Sáu ở Dammartin-en-Goele, các lực lượng an ninh Pháp cho biết đã liên lạc với hai anh em Kouachi trong khi hai nguời này đang cầm giữ ít nhất một con tin.

Dammartin-en-Geole nằm cách Paris khoảng 40 km về hướng đông bắc, không xa phi trường quốc tế Charles De Gaulle. Thị trưởng địa phương cảnh báo cư dân hãy ở trong nhà.

Hơn 88.000 cảnh sát và nhân viên an ninh đã tham gia nỗ lực truy lùng hai anh em Kouachi. Một nghi can thứ 3 trong các vụ nổ súng tấn công tuần báo Charlie, là Hamyd Mourad, 18 tuổi, đã ra đầu hàng cảnh sát hôm thứ Tư. Mối liên hệ giữa nghi can này với những tay súng chưa đuọc rõ ràng.

Lực lượng vũ trang trên máy bay trực thăng quân sự ở thị trấn Dammartin-en-Goële, đông bắc Paris, ngày 9/1/2015.
Lực lượng vũ trang trên máy bay trực thăng quân sự ở thị trấn Dammartin-en-Goële, đông bắc Paris, ngày 9/1/2015.

Trong vụ nổ súng hôm thứ Năm, một nhân viên cảnh sát đã bị bắn chết trong khi bà đang tiếp cứu một tai nạn giao thông trong vùng Montrouge ở phía Nam Paris.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Thống Pháp Francois Hollande nói với các giới chức chính phủ tại một buổi họp hôm thứ Sáu tại Bộ Nội vụ ở Paris:

“Ngay trong lúc này, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm được để bảo vệ các công dân của chúng ta.”

Trong một biện pháp thận trọng, cảnh sát hôm thứ Sáu ra lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng ở khu phố Marais nổi tiếng của người Do Thái ở trung tâm Paris.

Khu này nằm cách toà soạn tuần báo Charlie khoảng 1km, và cách xa những địa điểm nơi diễn ra sự cố bắt con tin. Theo tường thuật của hãng tin AP, khu vực đường Rosiers thường đông đúc du khách và người Do Thái sống ở Pháp, trong những giờ trước ngày thứ Bảy trong tuần, tức là ngày Sabbath, ngày nghỉ ngơi của người Do Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG