Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh cảnh cáo người biểu tình Hong Kong


Cảnh sát thiết lập các hàng rào chặn lối vào Văn phòng của Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông, ngày 2/10/2014.
Cảnh sát thiết lập các hàng rào chặn lối vào Văn phòng của Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông, ngày 2/10/2014.

Chính phủ trung ương Trung Quốc cảnh báo về tình trạng hỗn loạn và hậu quả nghiêm trong nếu các cuộc biểu tình đòi dân chủ tiếp tục ở Hong Kong. Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết về các biện pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình lan qua lục địa trong bài tường thuật sau đây.

Chính quyền Hong Kong cảnh báo người biểu tình chớ nên chiếm đóng các công ốc, và Trung Quốc nói người biểu tình đang đem sự hỗn loạn đến Hong Kong.

Những lời cảnh báo được đưa ra sau khi tin cho hay Trung Quốc đã bắt giữ hơn 20 người ở lục địa có hành động ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong. Ông William Nee là một nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Tổ chức Ân xá Quốc tế, là nhóm vừa công bố một báo cáo về các vụ bắt giữ.

“Dường như có rất nhiều người bị bắt giữ, có thể là vì bày tỏ sự ủng hộ dành cho các cuộc biểu tình ở Hong Kong.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Trung Quốc đã bắt người ở nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu và Giang Tô. Những người bị bắt đã bày tỏ sự ủng hộ trên mạng đối với các cuộc biểu tình, có ý định du hành tới Hong Kong để tham gia biểu tình hay cạo đầu trong khuôn khổ chiến dịch 'Cạo đầu cho Hong Kong' ở lục địa.

Những vụ bắt giữ diễn ra tiếp theo nhiều ngày kiểm duyệt ở các cấp cao trong chính phủ Trung Quốc. Trung Quốc đã cấm các hình ảnh cuộc biểu tình được chia sẻ trên mạng và chận dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram hồi cuối tuần qua. Các bản tin về các cuộc biểu tình cũng bị kiểm duyệt gay gắt.

Người biểu tình ở Hong Kong bác bỏ đề nghị mà Bắc Kinh đưa ra cho cuộc bầu cử chức hành chánh trưởng quan của thành phố này vào năm 2017. Kế hoạch này sẽ chỉ cho phép dân chúng bầu cho các ứng viên được chọn bởi một ủy ban với thành phần là những người trung thành với Bắc Kinh. Người biểu tình nói họ phải được phép chọn những ứng cử viên vào chức lãnh đạo thành phố một cách trực tiếp.

Một người biểu tình nằm trước lối vào văn phòng Trưởng quan Hành chánh Hong Kong, ngày 2/10/2014.
Một người biểu tình nằm trước lối vào văn phòng Trưởng quan Hành chánh Hong Kong, ngày 2/10/2014.

Trong một bài xã luận trên báo Nhân dân của chính phủ Trung Quốc, Trung Quốc nói người biểu tình sẽ lôi kéo Hong Kong vào tình trạng 'hỗn loạn'.

Bài bình luận trang nhất tiếp tục nói rằng người biểu tình đã 'vi phạm trắng trợn luật lệ và quy định của Hong Kong, cản trở nghiêm trọng giao thông và gây rối trật tự xã hội'.

Các nhà phân tích về Trung Quốc như ông Thời Ân Hoằng, một giáo sư tại trường Đại học Nhân dân Bắc Kinh, cũng lập lại các phát biểu của chính phủ. Ông nói nếu Trung Quốc tìm cách thoả hiệp với người biểu tình thì họ sẽ tưởng thưởng cho các nhà hoạt động dân chủ ở Hong Kong mà hành động bị chính phủ coi là cực đoan.

“Chính phủ Trung Quốc coi những người này vào lúc này là những người mà Trung Quốc đã làm một việc gây thiệt hại cho Trung Quốc, cho trật tự và sự ổn định của Trung Quốc. Và tôi nghĩ đó là một sự thực. Và tôi không muốn đưa ra nhận định nào về các hành động được tiến hành bên trong lục địa.”

Nhưng những người bênh vực cho nhân quyền nói chính các chiến thuật mạnh tay mà chính phủ Trung Quốc sử dụng để trấn áp bất đồng đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình. Những nhà hoạt động như ông William Nee của Tổ chức Ấn xá Quốc tế, cho rằng các mưu toan của Trung Quốc nhằm hạn chế quyền tự do phát biểu và báo chí ở Hong Kong, cũng như sự cách biệt ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo, sẽ tiếp tục khích lệ các cuộc biểu tình, cho dù các cuộc biểu tình hiện nay sẽ biến dần.

Học sinh viết thông điệp ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ và dán lên một bức tường ở Hồng Kông.
Học sinh viết thông điệp ủng hộ các cuộc biểu tình đòi dân chủ và dán lên một bức tường ở Hồng Kông.

“Cuối cùng vì chính phủ Trung Quốc dường như không muốn thoả hiệp và giới trẻ ở Hong Kong dường như rất quyết tâm tranh đấu cho quyền của họ; có phần chắc nhất là đối đầu và thảo luận về tương lai của Hong Kong sẽ tiếp tục rất mãnh liệt'.

Giới lãnh đạo hiện nay của Trung Quốc dưới quyền của ông Tập Cận Bình đã có một chủ trương cứng rắn đối với bất đồng chính trị hay chỉ trích từ phía các nhà hoạt động. Dưới trướng của ông Tập Cận Bình, nhà chức trách đã duy trì các chính sách nhà nước gắt gao về kiểm duyệt, áp dụng các biện pháp an ninh mạnh tay ở các khu vực có bất ổn về sắc tộc và bắt giữ hàng chục nhân vật bất đồng và các nhà hoạt động pháp lý.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG