Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hong Kong chặn lối vào các tòa nhà chính phủ


Sinh viên biểu tình đối đầu với cảnh sát địa phương bên ngoài cổng vào tòa nhà chính phủ ở Hong Kong, ngày 2/10/2014.
Sinh viên biểu tình đối đầu với cảnh sát địa phương bên ngoài cổng vào tòa nhà chính phủ ở Hong Kong, ngày 2/10/2014.

Các đám đông người ủng hộ đòi dân chủ chiếm đóng trung tâm Hong Kong đã thưa dần đáng kể trong ngày thứ năm. Trong khi giới hoạt động tìm cách duy trì áp lực lên chính phủ để chấp nhận các yêu sách của họ, vấn đề trở thành liệu những con số lớn người có tiếp tục tham gia hay hậu thuẫn quần chúng sẽ dần dà giảm sút. Từ Hong Kong, thông tín viên VOA Brian Padden ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một số nhà hoạt động đòi dân chủ ở Hong Kong đang tìm cách chặn lối vào toà nhà có văn phòng của Hành chánh Trưởng quan. Một số người lãnh đạo Phong trào Cách mạng Dù cho biết họ dự tính sẽ gia tăng việc gây gián đoạn cho các chức năng của chính phủ cho đến khi nào Trung Quốc đồng ý không can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Hong Kong nữa.

Anh Mio Chang là Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Baptit Hong Kong.

“Kế hoạch của chúng tôi là, tiếp tục làm áp lực đối với chính phủ và đó là một điều cần thiết trong quá trình này.”

Cảnh sát Hong Kong đã trấn áp người biều tình hồi đầu tuần, nhưng giới hữu trách sau đó đã nhượng bộ, để cho các đám đông tụ tập với hy vọng cuối cùng họ sẽ tự ý giải tán.

Tại trung tâm thành phố vào giữa trưa thứ năm, các đám đông thưa thớt so với ngày hôm trước. Những người ủng hộ cho biết con số sẽ tăng lên trong ngày.

Những người còn ở lại ngoài đường vẫn tiếp tục cam kết với sứ mạng. Nhiều người như cô Ruby Yeung bày tỏ sự ủng hộ bằng cách dán những thông điệp lên một bức tường.

“Chúng tôi chỉ viết rằng, chúng tôi ủng hộ dân chủ thực sự và bênh vực cho quyền tự do phát biểu, và chúng tôi ủng hộ Hong Kong.”

Một số cư dân Hong Kong không tham gia biểu tình coi phong trào này là dân chủ trong hành động. Cô Cassie Leung, một học sinh 16 tuổi đến cùng với gia đình.

“Đây quả là một cách thực tập tốt cho tôi để học hỏi về những gì đang xảy ra ở Hong Kong và nó đã kích thích nhận thức xã hội của tôi và không những chỉ về các phong trào dân chủ như Chiếm Trung mà có lẽ còn cả các phong trào xã hội khác nữa.”

Song duy trì nhận thức và sự ủng hộ của công chúng ở mức cao, và huy động số đông người ủng hộ tiếp tục chiếm đóng Hong Kong dường như là một thách thức chủ yếu cho các nhà hoạt động đòi dân chủ trong những ngày sắp tới.

Xem biểu tình trực tiếp tại Hong Kong:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG