Đường dẫn truy cập

Israel mở cuộc hành quân trên bộ, đánh phá các mục tiêu Hamas


Xe tăng Israel gần biên giới Gaza, ngày 18/7/2014.
Xe tăng Israel gần biên giới Gaza, ngày 18/7/2014.

Cuộc tiến công trên bộ của Israel ở Dải Gaza bước sang ngày thứ hai trong khi quân đội Israel - được xe tăng, chiến đấu cơ và tàu hải quân hỗ trợ - tấn công một loạt những mục tiêu bao gồm những đường hầm được những chiến binh Hamas sử dụng.

Quân đội Israel cho biết đã tấn công khoảng 200 mục tiêu khủng bố kể từ khi khởi sự cuộc hành quân vào tối thứ Năm, gồm hơn 20 đường hầm được sử dụng để xâm nhập vào Israel, buôn lậu vũ khí và chất nổ.

Quân đội cho biết hơn 20 phần tử vũ trang đã bị giết trong cuộc tấn công.

Cuối ngày thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng Gaza.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ đến Trung Đông vào ngày thứ Bảy để giúp điều giải cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm đang kiểm soát Dải Gaza. Giới chức này không nói cụ thể nơi ông Ban sẽ đi.

Các quan chức Palestine nói rằng hơn 25 người dân Gaza đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tiến công trên bộ bắt đầu. Hơn 270 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 8 tháng 7, khi Israel mở rộng các cuộc không kích ở Gaza trong một nỗ lực để ngăn những vụ bắn rốc-két vào Israel.

Hai người Israel đã thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ trong cuộc tiến công trên bộ và một thường dân trong một cuộc tấn công bằng rốc-két.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng "không một quốc gia nào phải chấp nhận việc rốc-két bắn vào biên giới của mình."

Ông Obama cho biết ông đã nói rõ trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu rằng ông hiểu cuộc tiến công trên bộ chỉ giới hạn ở việc phá hủy đường hầm Hamas sử dụng để tấn công Israel.

Ông Netanyahu hôm thứ Sáu cho biết ông chuẩn bị "mở rộng đáng kể" cuộc tiến công, dường như hạn chế hơn so với cuộc tiến công năm 2008 và 2009 của Israel khi khoảng 1.400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng.

Hamas đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài nhiều năm, bao gồm những đòi hỏi như dỡ bỏ phong tỏa lâu năm đối với Dải Gaza, mở đường không, đường biển và đường bộ vào Gaza, và thả tù nhân Palestine bị Israel bắt hồi tháng trước ở Bờ Tây.

Israel vẫn đang thúc đẩy một cuộc ngưng bắn do Ai Cập làm trung gian điều giải kêu gọi "đình chiến" để đổi lấy việc người và hàng hóa qua lại nhiều hơn giữa Gaza và Israel. Hamas bác bỏ kế hoạch này, nói rằng đề nghị này tương đương như đầu hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG