Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza, các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi tự chế


Thiết giáp của Israel di chuyển trong vùng biên giới Israel và Gaza
Thiết giáp của Israel di chuyển trong vùng biên giới Israel và Gaza

Binh sĩ Israel, với sự yểm trợ của xe tăng, máy bay và chiến hạm, hôm nay tiếp tục tiến vào Dải Gaza trong ngày thứ nhì của cuộc phản công trên bộ nhắm vào phần đất của người Palestine. Thông tín viên VOA Willlam Gallo tường thuật cuộc giao tranh đang diễn ra.

Nhân viên y tế Palestine cho biết ít nhất 21 cư dân ở Dải Gaza đã bị giết hại kể từ khi cuộc phản công trên bộ của Israel bắt đầu. Một trong các mục tiêu được nói rõ của cuộc tiến quân này là phá hủy những đường hầm mà các phần tử chủ chiến dùng để tấn công các mục tiêu bên trong Israel.

Quân đội Israel báo cáo ca tử vong đầu tiên của họ sáng sớm hôm nay khi một binh sĩ bị thiệt mạng trong vụ đụng độ với các chiến binh của phe Hamas, nhà nhóm Hồi giáo chủ chiến đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Trong đêm qua quân đội Israel cho biết họ hạ sát 14 phần tử hiếu chiến, phá hủy 20 giàn phóng rocket, thực hiện 9 vụ oanh kích vào các đường hầm và đánh trúng tổng cộng 103 mục tiêu của “quân khủng bố”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay nói rằng ông sẵn sàng “nới rộng đáng kể” qui mô của cuộc phản công, mà hiện giờ dường như nhỏ hơn qui mô của hai chiến dịch mà Israel thực hiện năm 2008 và 2009, trong đó có 1.400 người Palestine và 13 người Israel bị thiệt mạng.

Ông Yonah Jeremy Bob, một phóng viên của tờ Jerusalem Post, cho đài VOA biết rằng chiến dịch hiện nay dường như được giới hạn trong việc tấn công các lực lượng đặc biệt tại các khu xóm ở vùng thành thị.

Ông nói rằng hầu hết các binh sĩ Israel hoặc tập trung tại những khu đất trống ở bên ngoài Dải Gaza hoặc bắt đầu bao vây những khu vực thành thị:

"Chính phủ Israel hy vọng là với cuộc hành quân ban đầu này và qua việc phá hủy nhiều đường hầm ở những phần đất trống trải, phá hủy thêm các mục tiêu ở những khu vực thành thị, thì phe Hamas sẽ bị tổn thương tới mức họ sẵn lòng chấp nhận những điều kiện ngưng bắn mà Israel đưa ra."

Trong vài ngày qua, Hamas đã đề nghị một cuộc hưu chiến kéo dài nhiều năm, trong có có những đòi hỏi như thu hồi lệnh phong tỏa Dải Gaza, mở các tuyến đường trên không, trên bộ, và trên biển vào Dải Gaza, và trả tự do cho các tù nhân Palestine bị Israel bắt ở vùng Tây Ngạn trong tháng vừa qua.

Israel, trong khi đó, muốn có một cuộc ngưng bắn do Ai Cập điều giải, theo đó Hamas sẽ ngưng những hành động thù nghịch để đổi lấy việc dân chúng và hàng hóa được qua lại dễ dàng hơn giữa Dải Gaza và Israel. Hamas bác bỏ kế hoạch đó vì cho rằng làm như vậy chẳng khác nào đầu hàng.

Hơn 260 người Palestine đã bị thiệt mạng kể từ ngày 8 tháng 7, khi Israel thực hiện những vụ không kích ở Dải Gaza để tìm cách ngăn chận những vụ bắn rocket vào Israel. Liên hiệp quốc cho biết khoảng 80% những người thiệt mạng là thường dân, trong đó có mấy mươi em bé. Hai người Israel bị thiệt mạng.

Ông Chris Gunness, một phát ngôn viên của Cơ quan Cứu trợ Liên hiệp quốc dành cho người Palestine tị nạn, cho đài VOA biết rằng cuộc giao tranh hiện nay đã làm cho cuộc sống của 1 triệu 800 ngàn người ở Dải Gaza vốn đã cơ cực lại càng khốn đốn thêm nữa. Ông nói:

"Số phận của dân thường ở Dải Gaza, vốn đã khốn khổ, giờ đây đã trở thành một thảm họa. Trước cuộc giao tranh, hơn 90% nước uống ở đây không thể uống được, hàng triệu lít nước thải không qua xử lý đã đổ vào biển mỗi ngày. Hơn 800.000 người phải lệ thuộc vào lương thực của Cơ quan Cứu trợ Liên hiệp quốc dành cho người Palestine tị nạn. Rồi chiến tranh xảy ra. 22.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn."

Anh Mohamad Suliman, 24 tuổi, là cư dân ở thành phố Gaza. Anh cho đài VOA biết rằng những vụ không kích và pháo kích vào xóm của anh đang gia tăng. Sáng sớm hôm nay, anh nói rằng những vụ không kích của Israel đã đánh trúng khu chung cư kế bên nhà anh ít nhất 5 lần. Một phụ nữ bị thiệt mạng. Anh cho biết anh không thấy phe chủ chiến có hoạt động nào ở đây cả:

"Tôi thật sự cảm thấy là tôi có thể mất mạng bất cứ lúc nào nếu tôi ra khỏi nhà. Tôi chưa bao giờ lo sợ cho tính mạng của mình bằng lúc này. Tôi biết chắc là nếu tôi đi ra ngoài, tôi có thể bị giết chết. Có nhiều trường hợp dân chúng đã bị giết chỉ vì đi ra khỏi nhà.
Các nhà lãnh đạo thế giới đã bắt đầu kêu gọi hai bên trong cuộc xung đột kiềm chế."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tái khẳng định “quyền tự vệ của Israel trước những mối đe dọa khủng bố.” Nhưng trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Kerry nói rằng Hoa Kỳ hy vọng Israel thực hiện “một cuộc hành quân chính xác nhắm vào các đường hầm”, như Israel đã mô tả về mục đích của cuộc tiến quân hiện nay.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết ông lo ngại về “sự leo thang nghiêm trọng” ở Gaza. Ông kêu gọi chấm dứt ngay những vụ phóng rocket bừa bãi của Hamas và hành động trả đũa của Israel. Ông cũng kêu gọi Israel làm nhiều hơn nữa để chấm dứt những vụ thương vong của thường dân.

Israel cho biết họ đã làm hết sức mình để tránh thương vong cho thường dân. Họ nói rằng họ thường xuyên dùng truyền đơn, điện thoại và những vụ không kích có mục đích cảnh báo để yêu cầu dân chúng Gaza di tản khỏi những khu vực mà họ định oanh kích.
Từ tuần trước tới nay, Israel đã oanh kích hơn 2.000 mục tiêu ở Dải Gaza.

Phe Hamas đã bắn hơn 1.000 quả rocket vào Israel. Hầu hết những rocket đó hoặc rơi xuống những khu đất trống hoặc bị nghênh cản bởi hệ thống phòng thủ phi đạn có tên là Vòm Sắt của Israel. Một thường dân Israel thiệt mạng trong những vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG