Đường dẫn truy cập

Câu chuyện FGM tại Mỹ


Một nhà tư vấn giáo dục phụ nữ về thủ tục cắt xẻo bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ, FGM
Một nhà tư vấn giáo dục phụ nữ về thủ tục cắt xẻo bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ, FGM

Frances Alonzo

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, cắt xẻo bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ hay còn gọi là FGM có liên quan tới những thủ tục cắt bỏ một phần hoặc toàn phần bộ phận sinh dục ngoài ở nữ, hoặc những vết thương ở các cơ quan sinh dục ngoài nữ vì các lý do không liên quan đến y học. FGM được thực hiện vì điều được coi là những lý do mang tính truyền thống ở nhiều cộng đồng. FGM không chỉ tồn tại ở châu Phi và Trung Đông, nơi phong tục này xảy ra nhiều nhất, mà còn tồn tại ở Hoa Kỳ. Bà Shelby Quast, cố vấn chính sách cấp cao của tổ chức Equality Now, cho biết nhiều thiếu nữ Mỹ đang phải trải qua FGM ngay trong Mỹ hoặc được đưa ra nước ngoài với lý do ‘mổ nghỉ dưỡng.’

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:26 0:00
Tải xuống

Jaha Dukureh, 24 tuổi, là nạn nhân của FGM còn sống sót. Vào tháng Sáu, cô đã cùng với dân biểu Mỹ Joseph Crowley, dân biểu Mỹ Sheila Jackson Lee, và bà Shelby Quast, cố vấn chính sách cấp cao của tổ chức Equality Now thảo luận những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn FGM ở Mỹ. Nhóm này đang yêu cầu chính quyền tổng thống Obama ủy thác thực hiện một cuộc nghiên cứu đầu tiên về FGM ở Mỹ kể từ năm 1997. Bà Shelby Quast cho biết:

“Có một lá thư được 58 dân biểu thuộc cả hai đảng của Quốc hội ký, kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ chú ý đến vấn đề FGM, để thực thi bộ luật đã được thông qua năm 2013 nhằm bịt lỗ hổng pháp luật cho phép các thiếu nữ được đưa ra khỏi Mỹ với mục đích ‘mổ nghỉ dưỡng.’ Lá thư này đã được gửi tới thành viên Bộ Giáo dục, bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Bộ Tư pháp, và Tòa Bạch Ốc giải quyết vấn đề FGM, cùng thảo luận kế hoạch này, và thực sự có hành động tích cực nhằm chấm dứt nạn FGM ở Mỹ.”

Nạn FGM không chỉ xảy ra đối với các thiếu nữ chưa hề rời khỏi Mỹ, mà còn xảy ra với những em gái trẻ sống tại Mỹ nhưng được đưa về quê hương của cha mẹ các em trong dịp nghỉ hè, và sau khi những em gái này trở lại Mỹ, các em đều thay đổi.

Để giúp những em gái này, trong các buổi thảo luận với thành viên các bộ có liên quan, FGM được nhắc đến như là một loại hình phạm tội có thể bị khởi tố. Những người lớn có cơ hội tiếp xúc nhiều với những em gái này không những cần phải nhận thức chuyện gì đang xảy ra, mà còn cần phải biết phản ứng như thế nào một khi họ biết được những điều đó.

“Những người này có thể là trường học, cố vấn trường học, có thể là y tá trường học. Có một chút rõ ràng rằng FGM đã xảy ra. Nhiều khi, những em gái này biết chuyện gì sẽ xảy ra. Phần lớn mọi người không biết ở Mỹ có điều luật chống FGM, hay thực ra mà nói, mọi người không biết FGM là gì. Vì vậy mà rất nhiều những người làm việc nhiều với các em và gia đình các em cần phải biết về chuyện này nhiều hơn.”

Và không chỉ dừng lại ở cấp độ trường học, làm việc với đại sứ quán các nước còn tồn tại phong tục FGM là một biện pháp khác. Bà Quast cho biết:

“Khi những em gái này nộp đơn xin visa, đặc biệt là khi các em có ý định quay trở về những quốc gia vẫn thực hành phong tục FGM này, bộ Tư pháp Mỹ sẽ không những cần làm việc với những đại sứ quán của các nước này để thông báo cho họ rằng, nếu có một ai đó trong độ tuổi này làm đơn xin visa, chúng tôi cần các bạn thông báo cho những người làm đơn rằng họ sẽ vi phạm pháp luật nếu họ có ý định đưa con của họ về để thực hiện thủ tục FGM, mà những đại sứ quán này cũng cần được nhận thức về vấn đề này. Nếu một em gái biết được rằng chuyện này sẽ xảy ra với em ấy và em ấy tìm kiếm sự giúp đỡ, em ấy có thể nói xin giúp đỡ. Hoặc có thể có một đường dây nóng để các em có thể gọi xin giúp đỡ. Nhưng nói chung, thực thi pháp luật chỉ là một phần của những cuộc thảo luận của chúng tôi. Một phần khác mà chúng tôi nói tới là làm cách nào chúng ta có thể nâng cao nhận thức của mọi người về điều luận này, về thủ tục này, và về quyền của những em gái này.”

Không chỉ xảy ra tại châu Phi hay Mỹ, FGM cũng xảy ra ở châu Á. Một trong những nước còn thực hành phong tục FGM này nhiều là Indonesia.

“Indonesia là một trong những nước mà FGM còn cực kỳ phổ biến. Một trong những điều mà Equality Now chúng tôi quan tâm đến là sự phổ biến hoặc mong muốn y tế hóa FGM. Bằng một cách nào đó họ cố gắng hợp pháp hóa FGM và thực sự thì quyết định tùy thuộc vào Liên Hiệp Quốc. Điều chúng tôi đang cố gắng nói lên đó là bất cứ hình thức nào của FGM là một sự xâm phạm nhân quyền. Vì vậy mà chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ không có luật pháp nào bảo vệ FGM và hợp pháp hóa nó.”

Tại Indonesia, luật pháp nói rằng nếu thủ tục FGM được một bác sĩ được cấp giấy phép hành nghề thực hiện thì FGM là hợp pháp. Nhưng theo lời bà Quast, đây thực sự trở thành một vấn đề nghiêm trọng và khi nhìn vào điều luật này của Indonesia và so sánh với những tiêu chuẩn quốc tế thì Indonesia đang làm điều ngược lại. Nhưng các vấn đề liên quan tới FGM không chỉ dừng lại ở vấn đề hợp pháp hóa ở Indonesia, bà Quast nói:

“Equality Now chúng tôi đang nhìn vào các vấn đề liên quan tới FGM trong một bức tranh rộng lớn hơn. FGM thường được thực hiện để chứng minh sự trinh tiết bởi vì nó nâng cao giá trị trong những cuộc hôn nhân sớm. Vì vậy mà khi chúng ta lùi lại, suy nghĩ một chút, tôi nghĩ là chúng ta phải tiến lên, chúng ta phải là người dẫn đường. Có thể trước đây khi mọi người tin rằng những điều như thế này không thể xảy ra đối với công dân Mỹ thì có thể sẽ có người nói rằng đó không phải là vấn đề của chúng ta. Nhưng chuyện này đang xảy ra ngay tại đây, xảy ra với chính những công dân Mỹ, và chúng ta không thể lúc nào cũng xếp những thiếu nữ ở dưới cùng danh sách ưu tiên. Tôi nghĩ là chúng ta cần phải thực sự cẩn thận về chuyện đó.”

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, FGM phần lớn được thực hiện ở các em gái trong độ tuổi từ lúc sơ sinh cho đến 15 tuổi, và đôi khi được thực hiện ở những người phụ nữ trưởng thành. Phong tục này phổ biến nhất ở các khu vực tây, đông, và đông bắc châu Phi, ở một vài quốc gia châu Á và Trung Đông, và trong số những người di cư đến từ khu vực này.

Nguồn: VOA, WHO

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG