Đường dẫn truy cập

Hàng trăm công nhân ở Bình Dương 'biểu tình chống Trung Quốc'


Ảnh chụp từ video trên YouTube cho thấy các công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương xuống đường với quốc kỳ Việt Nam.
Ảnh chụp từ video trên YouTube cho thấy các công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương xuống đường với quốc kỳ Việt Nam.
Hàng trăm công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ở Bình Dương được cho là đã xuống đường ‘phản đối Trung Quốc’ đưa giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa của mình.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người mặc đồng phục công nhân, ước tính lên tới hàng trăm người, cầm quốc kỳ Việt Nam, tụ tập tại một địa điểm được cho là ở Bình Dương.

Có tin cho hay công nhân đã ‘giật cờ của Trung Quốc và thay thế bằng cờ của Việt Nam’ nhưng VOA Việt Ngữ không thể xác nhận được thông tin này.

Ông Hoàng Sơn, một người dân sinh sống gần khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, kể lại sự việc xảy ra với VOA Việt Ngữ:

“Một số người nhắm vào các công ty mà nói là công ty của Trung Quốc. Họ yêu cầu cho công nhân nghỉ việc, đi về. Một số người họ tỏ thái độ với những người Trung Quốc, đặc biệt là các công ty Trung Quốc. Họ tấn công vào công ty Trung Quốc và một số công ty Nhật cũng bị vì tiếng Nhật cũng giống tiếng Trung Quốc nên họ cũng bị hiểu lầm”.

Trong thông cáo báo chí gửi tới truyền thông, khu công nghiệp Việt Nam – Singapore cho biết những người biểu tình đã “nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp này cũng như các khu công nghiệp khác trong tỉnh Bình Dương.”

Thông cáo có đoạn: “Họ nhắm vào các công ty do người Trung Quốc sở hữu hoặc quản lý cũng như những người Trung Quốc làm việc cho các công ty này. Hiện chưa có thông tin về thương vong.”

Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho VOA Việt Ngữ biết rằng hiện tinh thần dân tộc ở Việt Nam dâng cao sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển mà Việt Nam nói là thềm lục địa của mình.

Tuy nhiên, nhà quan sát về tình hình kinh tế - xã hội ở Việt Nam cho biết ông ‘không thể không gióng lên hồi chuông cảnh báo để người dân bình tĩnh.’ Ông nói:

“Bản thân các công nhân mà họ làm hỏng các nhà máy của họ thì họ là những người bị sát sườn đầu tiên, tức là đụng đến công ăn việc làm của họ, rồi nó đụng đến nhà đầu tư mất tin tưởng. Việc đầu tư vào sẽ ít đi hoặc người ta sẽ chạy đi thì lại càng nguy hiểm nữa. Lúc đó, cái nền kinh tế sẽ là đi xuống. Không những thế, nếu mà đám đông lên đến hàng nghìn người, hàng chục nghìn người mà kéo nhau từ chỗ này sang chỗ nọ thì lúc đó dẫn đến bất ổn xã hội chỉ còn một gang một tấc nữa thôi. Nếu mà số đông nó đã vượt quá một cái ngưỡng nhất định thì thực sự là khó còn có thể trong tầm kiểm soát.”

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với chính quyền tỉnh Bình Dương nhưng không nhận được hồi đáp.

Cuối tuần qua, hàng ngàn người tại nhiều nơi ở Việt Nam cũng đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG