Đường dẫn truy cập

Tàu Trung Quốc tấn công vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả


Tàu Trung Quốc dùng ròi rồng phun vào tàu kiểm ngư Việt Nam (Ảnh do Cảnh sát biển Việt Nam công bố ngày 4/5/2014).
Tàu Trung Quốc dùng ròi rồng phun vào tàu kiểm ngư Việt Nam (Ảnh do Cảnh sát biển Việt Nam công bố ngày 4/5/2014).
Một tàu kiểm ngư Việt Nam và 15 tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc hôm nay phun vòi rồng vào nhau gần một giàn khoan nước sâu mà Bắc Kinh đưa vào vùng có tranh chấp ở Biển Đông đầu tháng này.

AP dẫn nguồn tin từ truyền thông trong nước cho hay đây là lần đầu tiên tàu Việt Nam đáp trả các hành động gây hấn của Trung Quốc gần giàn khoan Hải Dương 981 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà hai nước có tuyên bố chủ quyền.

Hai phóng viên báo Tuổi Trẻ có mặt trên tàu hôm nay tường thuật rằng đôi bên phun vòi rồng qua lại trong khoảng 1 giờ đồng hồ từ 7:30 sáng, khi tàu Việt Nam giương biểu ngữ tiếng Trung Quốc yêu cầu Bắc Kinh dời giàn khoan ra khỏi khu vực. Tờ Tuổi Trẻ nói: 'Toàn bộ thuyền viên an toàn. Chúng ta đã đáp trả thích đáng với tất cả các tàu Trung Quốc.’

Tối hôm qua 11/5, truyền thông nhà nước dẫn nguồn tin từ một giới chức tuần duyên cho hay Trung Quốc đã mở rộng phạm vi cấm tàu bè xung quanh giàn khoan lên thành 16 cây số và huy động phản lực cơ chiến đấu bay thấp bên trên các tàu Việt Nam.

Cảnh sát biển Việt Nam cho hay hôm nay các tàu Trung Quốc và máy bay bảo vệ giàn khoan Hải Dương tiếp tục ngăn chặn lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.

Hà Nội nói giàn khoan của Trung Quốc nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh khẳng định khu vực này thuộc lãnh hải của Trung Quốc.

Hôm qua, chính phủ Việt Nam đã để cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra với hàng ngàn người xuống đường tại Hà Nội, Sài Gòn, Vinh, Đà Nẵng, bày tỏ phẫn nộ trước hành vi xâm lấn của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên các cuộc biểu tình chống Trung Quốc được truyền thông trong nước đưa tin, một dấu hiệu chứng tỏ được sự ủng hộ của nhà cầm quyền. Các cuộc biểu tình tương tự từ năm 2007 đều bị an ninh trấn dẹp mạnh tay, với nhiều người bị hành hung và bắt bớ.

Tại thượng đỉnh ASEAN hôm 11/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tố cáo hành vi của Trung Quốc là nguy hiểm và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.

Đây là lời chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của nhà lãnh đạo Việt Nam về khủng hoảng Biển Đông, nhưng Việt Nam đã không vận động được một sự lên án chung từ Đông Nam Á đối với Bắc Kinh tại diễn đàn khu vực lần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/5 tuyên bố Việt Nam sẽ thất bại trong việc áp lực Trung Quốc và một lần nữa nữa yêu cầu Hà Nội ngưng cản trở các hoạt động của Bắc Kinh.

Nguồn: AP, Tuoi Tre, VOV

Hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam:

Video biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội:

VOA Express

XS
SM
MD
LG