Đường dẫn truy cập

TQ hối thúc Malaysia đẩy mạnh việc tìm kiếm máy bay mất tích


Tổng Giám đốc Hàng không Dân dụng của Malaysia Azharuddin Abdul Rahman mở cuộc họp báo ở Sepang, Malaysia, 10/3/14
Tổng Giám đốc Hàng không Dân dụng của Malaysia Azharuddin Abdul Rahman mở cuộc họp báo ở Sepang, Malaysia, 10/3/14
Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Malaysia đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích mà khoảng 2 phần 3 số hành khách là người Trung Quốc, và cho biết đã gửi nhân viên an ninh tới để giúp điều tra việc sử dụng hộ chiếu bị lấy cắp.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hối thúc Malaysia đẩy nhanh tiến độ điều tra và nỗ lực tìm kiếm cứu hộ. Ông nói vẫn còn quá sớm để biết được nguyên nhân khiến chiếc máy bay mất tích, nhưng gia đình hành khách xứng đáng nhận được lời giải thích sớm nhất có thể.

Bộ Công an Trung Quốc đã gửi một nhóm đến Malaysia để điều tra việc sử dụng hai hộ chiếu bị đánh cắp. Phát ngôn viên Trung Quốc không bình luận về việc liệu có âm mưu giết người đằng sau vụ mất tích của máy bay hay không.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc giận dữ chỉ trích cách thức Malaysia xử lý vụ việc.

Một bài xã luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói rằng “có lỗ hổng trong cách thức làm việc của hãng Malaysia Airlines và khâu kiểm tra an ninh” và “không thể loại trừ nghi vấn khủng bố.”

Vụ máy bay chở hơn 150 hành khách Trung Quốc mất tích xảy ra một tuần sau vụ tấn công chết người bằng dao tại một nhà ga xe lửa ờ thành phố Côn Minh miền nam Trung Quốc, làm 29 người thiệt mạng. Cả Bắc Kinh và Washington đều lên án điều được gọi là “hành vi khủng bố."

Chính quyền Trung Quốc quy trách nhiệm cho những người mà họ gọi là “phần tử ly khai” ở khu tự trị Tân Cương đầy bất ổn.

Nguồn: AFP, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG