Đường dẫn truy cập

'12 Năm Nô Lệ' đoạt giải Oscar phim xuất sắc nhất


Steve McQueen (phải) với giải Oscar cho phim '12 Năm Nô Lệ', 2/3/14
Steve McQueen (phải) với giải Oscar cho phim '12 Năm Nô Lệ', 2/3/14
“12 years a Slave” – 12 năm nô lệ - câu chuyện có thật về việc một người da đen Mỹ tự do hồi thế kỷ thứ 19 bị bắt làm nô lệ và cuối cùng được phóng thích, đã đoạt giải Oscar về phim xuất sắc nhất tại Lễ trao giải của Hàn lâm viện Ðiện ảnh Mỹ hôm qua ở Los Angeles.

Ðạo diễn Steve McQeen của phim này đã dành lời tặng giải thưởng này cho “tất cả những người đã chịu đựng cảnh làm nô lệ và vẫn còn đang đau khổ trong cảnh nô lệ ngày nay.”

Mc Queen được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất đã không đoạt giải được trao cho đạo diễn Alfonso Cuaron của phim Gravity, chuyện kể về một phi hành gia bị kẹt ngoài không gian, do nữ tài tử Sandra Bullock đóng vai chính.

Bullock cũng được đề cử giải nữ diễn viên xuầt sắc nhất, nhưng giải này lại được trao cho Cate Blanchett do vai cô đóng trong một phim do Woody Allen làm đạo diễn có tựa là Blue Jasmine. Các tài tử cũng được đề cử giải nữ diễn viên xuất sắc nhất là Amy Adams trong phim American Hustle, Judi Dench cho phim Philomena và Meryl Streep cho phim August: Osage Country.

Matthew McConaughey đoạt giải Oscar về nam diễn viên xuất sắc nhất qua vai đóng trong phim Dallas Buyers Club, một người sinh quán Texas bị mắc bệnh AIDS và trở thành một người cứu vớt cho các bệnh nhân đồng tính luyến ái và nghiền ma tuý tuyệt vọng được chữa trị. McConoughey đã phải xuống 50 pounds để đóng vai Ron Woodroof, một nhân vật có thật.

Các nam tài tử khác cũng được đề cử giải này là Bruce Dern cho phim Nebraska, Leonardo DiCaprio cho phim The Wolf of Wall Street, Chiwetel Ejiofor cho phim 12 Years a Slave và Christian Bale cho phim American Hustle.

Khán giả dự buổi lễ trao giải đã đặc biệt đứng dậy vỗ tay nữ diễn viên Lupita Nyong’o khi cô lãnh giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai đóng trong phim 12 Years a Slave.

Cô Nyong’o đã cảm ơn ban giám khảo đã trao giải cho vai Patsy tả một người nô lệ thế kỷ thứ 19 ở miền nam nước Mỹ. Ðây là vai trò đầu cô đóng sau khi theo học trường Kịch nghệ ở Ðại học Yale.

Jared Leto đoạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai đóng một phụ nữ chuyển giới bị HIV dương tính trong phim Dallas Buyers Club. Leto cảm ơn thân mẫu trong lời phát biểu nhận giải vì bà đã dạy anh mang một giấc mộng vĩ đại.

Giải phim tài liệu xuất sắc nhất được trao cho cuốn phim 20 Feet From Stardom. Một trong các ngôi sao của phim, cô Darlene Love đã lên nhận giải với ca từ, “Tôi hát vì tôi hạnh phúc, tôi hát vì tôi tự do” trích trong ca khúc gospel His Eye Is On the Sparrow.

Cuốn phim ca nhạc ăn khách của Disney Frozen đoạt giải phim hoạt hình xuất sắc. Ðây là lần đầu tiên phim trường Disney đoạt giải thể loại này kể từ khi Hàn Lâm viện Ðiện ảnh tạo ra giải thưởng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG