Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về công chi và nợ


Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với phóng viên báo chí, 15/10/13
Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói chuyện với phóng viên báo chí, 15/10/13
Các đảng viên Cộng Hoà tại Hạ viện đang chật vật tìm cách đưa ra một dự luật mới để chính phủ mở cửa lại và gia hạn mức trần nợ, nhưng một số thành viên bảo thủ hơn vẫn đòi những thay đổi trong bộ luật bảo hiểm y tế của Tổng thống Barack Obama. Thông tín viên VOA Cindy Saine tường trình về một ngày đầy những diễn biến tại trụ sở Quốc Hội Hoa kỳ.

Các đảng viên Cộng hòa, hiện nắm thế đa số tại Hạ viện, đã họp tại từng dưới trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ trong 2 tiếng đồng hồ và đa số các dân biểu rời khỏi phòng họp đã từ chối không nói chuyện với các phóng viên.

Một số phụ tá Quốc Hội đề cập đến một thỏa thuận đang thành hình tại Hạ viện để đưa ra một dự luật riêng, tương tự như dự luật mà các nhà lãnh đạo Dân chủ và Cộng Hòa tại Thượng viện đã cùng đúc kết, nghĩa là sẽ cung cấp ngân khoản hoạt động cho các cơ quan chính phủ cho đến ngày 15 tháng 1 và nâng mức trần nợ đến ngày 7 tháng 2.

Nhưng dự luật của Hạ viện sẽ vẫn đòi có những thay đổi trong Bộ luật Bảo hiểm Y tế với giá phải chăng, tức Obamacare, mà Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã bác bỏ nhiều lần.

Khi Chủ tịch Hạ viện John Boehner xuất hiện, ông đã không loan báo một dự luật theo dự kiến, mà chỉ nói rằng phe Cộng Hòa tại Hạ viện đang thảo luận về một cách đi tới.

Ðược hỏi về kỳ hạn ngày thứ năm sắp tới về việc gia hạn mức trần nợ, ông Boehner nói:

“Tôi đã khẳng định rõ từ nhiều tháng rồi là khái niệm về việc không trả được nợ là sai trái và chúng ta không nên tiến tới gần tình trạng này.”

Lập tức Tòa Bạch Ốc đã công bố một thông cáo nói rằng các đại biểu Quốc Hội không đòi “tiền chuộc” để thông qua một ngân sách hay chi trả các món nợ quốc gia. Trưởng khối đa số tại Thượng viện ông Harry Reid mau chóng phản ứng và gọi kế hoạch của Hạ viện là một cuộc tấn công trắng trợn vào các nỗ lực lưỡng đảng còn đang xúc tiến tại Thượng viện.

Ông Reid nói: “Các đảng viên Cộng hòa cực đoan tại Hạ viện đang tìm cách phá hoại tiến bộ lưỡng đảng tại Thượng viện bằng một dự luật không thể thông qua tại Thượng viện – dứt khoát không thể thông qua tại Thượng viện.”

Phe Dân chủ tại Hạ viện cũng bầy tỏ sự bất bình. Trưởng khối thiểu số Hạ viện Steny Hoyer nói:

“Thực vậy, điều mà họ lại làm một lần nữa, chúng ta hiểu qua cuộc hội ý của phe Cộng Hoà, là nắm bắt sự đối đầu trong một thỏa thuận hợp lý sắp đạt được.”

Dân biểu Cộng Hòa Andy Harris bầy tỏ sự lạc quan và nói rằng đơn vị bầu cử của ông muốn ông chống lại bộ luật bảo hiểm y tế bởi vì họ cho rằng bộ luật này là bất công. Ông cũng tìm cách đổ lỗi cho Thượng viện về mọi thất bại trong hành động.

“Nhưng tôi tin rằng giới lãnh đạo muốn đưa một điều gì đó ra diễn đàn để chứng minh với người dân Mỹ rằng chính Thượng viện đã gây ra sự trì trệ và không đạt được kỳ hạn mà tổng thống đề ra.”

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Bộ không còn bảo đảm rằng Hoa Kỳ có thể thanh toán tất cả các khoản nợ sau ngày 17 tháng 10 trừ phi Quốc Hội quyết định nâng mức trần nợ.

Quốc Hội đã không thông qua được một quyết định cấp ngân khoản cho chính phủ hoạt động trước ngày 1 tháng 10, và nhiều bộ phận của chính phủ đã phải ngưng hoạt động từ thời điểm đó.

Chưa rõ liệu có đủ số phiếu để giải quyết các vụ khủng hoảng về ngân sách tại Hạ viện và Thượng viện trong ngày hôm nay hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG