Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Cần phải tránh hậu quả của một vụ vỡ nợ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết có một sự đồng thuận trong các cuộc họp giữa ông với các thành viên quốc hội trong tuần này là “cần phải tránh những hậu quả kinh tế của việc không giữ đúng cam kết của nước Mỹ.”

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng sự thiệt hại đối với “thứ hạng tín dụng thượng hảo hạng” sẽ làm cho mọi người ở nước Mỹ phải trả thêm tiền khi vay mượn, tạo ra điều mà ông gọi là “một khoản thuế vỡ nợ của phe Cộng hòa đối với mọi gia đình và doanh nghiệp ở nước Mỹ.”

Ông nói thêm rằng một vụ vỡ nợ cũng sẽ gây ra những tác động vô cùng tai hại cho các thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ sáu nói rằng vẫn chưa có thỏa thuận với phe Cộng hòa về cách thức chấm dứt vụ bế tắc về ngân sách và mức trần nợ. Cả hai bên Cộng hòa và Dân chủ đã đồng ý tiếp tục nói chuyện với nhau.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Buck McKeon cho biết đôi bên trong tuần này đã tìm được “chỗ đứng chung” với dự luật để hỗ trợ cho quân đội và gia đình binh sĩ trong thời gian chính phủ đóng cửa, và bây giờ nên tiếp tục làm việc để có thêm những thỏa thuận khác nữa.

Trong khi đó, ba công viên quốc gia nổi tiếng nhất của Mỹ là Tượng Nữ thần Tự do, Grand Canyon và Mount Rushmore loan báo họ sẽ mở cửa lại trong vài ngày tới đây sau khi các thống đốc tiểu bang đạt được thỏa thuận với chính phủ liên bang, bất chấp việc chính phủ tiếp tục đóng cửa. Các tiểu bang đã đồng ý cung cấp khoản tiền cần thiết để điều hành các công viên quốc gia đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG