Đường dẫn truy cập

Người Việt Houston mừng năm mới Quí Tỵ


Múa lân mừng năm mới tại Virginia, (ảnh minh họa).
Múa lân mừng năm mới tại Virginia, (ảnh minh họa).
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:37 0:00
Tải xuống
Houston là một trong những thành phố có nhiều cư dân gốc Việt nhất Hoa Kỳ. Năm nay có lẽ vì thời tiết tốt và nền kinh tế Houston có vẻ phát đạt nên đồng hương ăn Tết rất rộn ràng. Ngay từ ngày 23 tháng Chạp, tiễn ông Táo về Trời, đã có nhiều hội chợ Tết và các nhạc hội đón Xuân tưng bừng. Nhiều cư dân từ các tỉnh lân cận cũng về Houston để tìm lại không khí Tết tại quê nhà. Các siêu thị Việt Nam, các hội chợ Tết, những buổi họp mặt của các hội đoàn cũng như những khóa lễ đặc biệt tại chùa và nhà thờ mang không khí ngày Tết quê hương đến với mọi người. Ngoài ra Houston còn có năm đài truyền hình Việt ngữ miễn phí, phát hình các chương trình đặc biệt mừng năm mới làm cho không khí đón Xuân tại Houston lại càng rộn ràng hơn.

Sáng ngày 30 Tết, tại trụ sở Hội Việt Mỹ vùng Tây Bắc Houston có hội Tết cho các hội viên và hội cao niên vùng Tây Bắc với cây nêu và đốt pháo mừng năm mới tưng bừng. Đặc biệt còn có màn múa rồng để biểu hiện tinh thần Con Rồng Cháu Tiên trong văn hóa Việt Nam.

Trong ngày hội này có nhiều người bản xứ và dân cư trong vùng cùng đến chung vui. Bà Laura Fobres là một người Hoa Kỳ, duyên dáng trong áo dài Việt Nam với khăn Hoàng hậu, nói đây là năm thứ hai bà đi dự Tết Việt Nam và bà dẫn theo cháu để cháu bé được coi múa rồng.

Ông Lê Vũ là một thành viên của Dưỡng Sinh Hội vừa trình diễn xong màn vũ Ải Nam Quan để khơi dậy lòng ái quốc của đồng hương, thì chia sẻ cảm tưởng:

“Ngày hôm nay rất là vui, nơi đất xứ người như thế này, chúng ta ở đây sau bao nhiêu năm vẫn nhớ về cội nguồn, và có ngày lễ Tết Nguyên Đán...”

Mặc dù vùng Tây Bắc có chùa, nhà thờ cũng như Trung tâm Việt Mỹ, nhưng nơi có nhiều người Việt nhất tại Houston vẫn là vùng Tây Nam thành phố. Khu thương mại trong vùng Tây Nam thành phố được đặt tên là International District thuộc Quận hạt F (District F), mà đa số các cơ sở thương mại do người gốc Việt làm chủ. Khu này có nhiều siêu thị, nhà hàng Việt Nam, cơ sở thông tin,... không khác gì Little Saigon của quận Cam, tiểu bang California. Nhiều cư dân California đến viếng Houston, cho rằng phố Việt tại Houston khang trang hơn. Không biết có phải vì nhà đất tại Houtson rất rẻ so với California không?

Trong tháng Chạp, chỗ nào cũng có nhạc đón xuân rộn ràng, từ nhà hàng nhỏ với vài chục chỗ ngồi tới những nhà hàng lớn có sức chứa hàng ngàn thực khách. Các chợ thì dù nhỏ hay lớn cũng đều bán hoa và các loại bánh mứt. Trong vùng Tây Nam này có nhiều nhà thờ Công Giáo, chùa Phật giáo và có cả thánh thất Cao Đài, chùa phật giáo Hòa Hảo cũng như nhà thờ Tin Lành. Tất cà các nơi thờ phượng này đều có lễ đón mừng năm mới.

Đặc biệt tại đây có Trung Tâm Phật Giáo Chùa Việt Nam đồ sộ với pho tượng Quan Thế Âm cao 72 Feet được coi là một trong sáu thắng cảnh của Houston. Nhân dịp Tết, Trung Tâm Phật Giáo Chùa Việt Nam có chợ Tết từ 23 tháng Chạp và kết thúc vào tối 30 Tết với Nhạc Hội mừng Xuân và lễ Giao thừa. Chợ Tết hàng năm này quy tụ cả trăm gian hàng, từ bánh mứt, các loại trái cây, hoa kiểng, đồ kỷ niệm, kinh sách, trầm hương, tượng ảnh, tới thực phẩm chay như giò chả, bánh chưng bánh tét..., làm cho không khí rất Tết.

Khách đến chợ Tết của Chùa để thưởng thức các món chay ngon miệng, để coi văn nghệ, múa lân. Khách cũng đến đây mua bánh mứt hoa trái đem về cúng ông bà hay chưng trong nhà vào ngày Tết. Tối 30 Tết khách viếng chùa lên đến vài ngàn người, đủ mọi sắc dân, và mọi lứa tuổi. Một Phật tử là cô Phượng nói là cô dẫn các con đị dự lễ Giao thừa để giữ truyền thống Việt Nam:

“Đây là con em đó, đây là bạn gái, còn thằng con trai và đứa con gái nữa đi chung bốn năm đứa. Nó lên đây nó thích lắm. Đêm Giao thừa là em dắt mấy đứa con đi cho chúng biết đêm Giao thừa là truyền thống của Việt Nam mình."

Tục lệ xin xăm để xem vận mạng tương lai cũng được nhiều người chiếu cố. Bà Diệu Hằng cho biết bà dẫn các con theo để giới thiệu với chúng một nét văn hóa truyền thống vào dịp đầu năm, nhưng riêng bà thì không cầu xin gì cả:

“Cũng không cầu duyên, cũng không cầu tài, chỉ xin cho nó vui thôi.”

Trong khi đó một bạn trẻ là Anh Ngoan lại có vẻ rất tin tưởng và anh đã xin xăm tại chùa hàng năm:

"Mỗi năm em tới đây, cũng được ba bốn năm rồi.”

Ngoài sân chùa, các thanh niên thiếu nữ dập dìu qua lại làm mọi người nhớ lại những ngày xuân ở quê nhà. Em Phúc nói là em đến đây gặp bạn hữu, em chia sẻ:

“Con lên đây để kiếm bạn và chờ ba má con lên. Mẹ đi làm về trễ.”

Còn bạn em là Vũ, 19 tuổi mới qua Mỹ 5 năm thì nhớ Tết ở Việt Nam với đại gia đình:

“Dạ vui lắm với lại có gia đình với nhau, ở đây thì chỉ có ba má con với con thôi, nhưng không sao, có bạn bè với con thì cũng đỡ.”

Em Thúy là một nữ du sinh từ Việt Nam qua được một năm thì so sánh không khí Tết tại Houston với Việt Nam như sau:

“Ở đây con thấy lúc vô chùa hay nhà thờ thì mới đông vui như vầy, còn lúc bình thường ở nhà thì không thấy nhộn nhịp như ở Việt Nam. Ở Việt Nam đâu đâu cũng thấy Tết.”

Ông Tánh là một cựu quân nhân qua định cư tại Houston được hơn 12 năm. Ông cho biết ông là một giáo dân Công giáo nhưng cũng đến chùa cho con em biết hương vị Tết vì nhà thờ gần nhà không có lễ giao thừa. Ông tâm sự nỗi nhớ quê hương của ông:

“Tối hôm qua mình ở đây nhưng mà ăn tết với VN, với anh em ở Việt Nam bằng phone, trên điện thoại. Nói chung bên đó quá vui. Đi lễ về rồi nhà tụ tập chúc Tết ông bà, con cháu được lì xì, rất là vui vẻ. Ở đây mình kiếm cảm giác không có. Nói chung gia đình Việt Nam phải đến những tụ điểm như thế này thì mới kiếm được một tí không khí Tết thôi chứ ở nhà thì có gì đâu.”

Những người gốc Việt tuy hòa nhập với xã hội Hoa Kỳ nhưng vẫn giữ những truyền thống tốt đẹp của mình làm cho văn hóa Hoa Kỳ phong phú hơn. Sống trong nền văn hóa hòa hài, đời sống sung túc và tự do, người Việt tại Houton mỗi lần Tết đến vẫn đến các nơi thờ phượng để tìm lại hương vị Tết ở quê nhà và cùng cầu nguyện cho đất nước tự do, thế giới an bình, và nhân loại hạnh phúc. Lời ước nguyện sau đây của ông Nguyễn Tánh, trước giờ Giao Thừa, có lẽ là tâm tình chung của mọi người dân Việt tha hương:

“Tôi ước nguyện là Việt Nam sẽ có được dân chủ tự do để mọi người hưởng được không khí thanh bình, thực sự thanh bình. Mong rằng một ngày không xa, chúng ta sẽ có được không khí thanh bình đó trên quê hương Việt Nam mình.”


VOA Express

XS
SM
MD
LG