Đường dẫn truy cập

Chính quyền Mỹ bênh vực những vụ triệt hạ có chủ đích


Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, 'Mối quan tâm chính của chúng tôi là để giữ an toàn cho người dân Mỹ..'
Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, 'Mối quan tâm chính của chúng tôi là để giữ an toàn cho người dân Mỹ..'
Chính quyền Tổng thống Obama đang bảo vệ chính sách đối với các cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào các công dân Mỹ bị nghi ngờ liên quan đến các vụ khủng bố ở nước ngoài. Chính sách bảo vệ này được đưa ra vào lúc Bộ Tư pháp Mỹ công bố tài liệu giải thích các cuộc tấn công trong cuộc chiến tranh chống khủng bố.

Tài liệu vừa công bố của Bộ Tư pháp là một lời giải thích dài cho chính sách gây tranh cãi về những người Mỹ nằm trong mục tiêu mà các quan chức Hoa Kỳ tin tưởng là đang âm mưu các cuộc tấn công chống lại Hoa Kỳ từ nước ngoài.

Các quan chức trước đó nói rằng chính sách này là cần thiết khi có một vụ khủng bố cụ thể sắp xảy ra. Nhưng tài liệu mới này đã giải thích kỹ hơn cho các vụ tấn công, nhắm vào các nghi phạm đã được chọn lựa, mà Hoa Kỳ tin rằng có thể tham gia vào các âm mưu đang diễn ra chống lại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder đã bảo vệ chính sách này tại một cuộc họp báo của Bộ Tư pháp hôm thứ ba. Ông nói:

"Mối quan tâm chính của chúng tôi là để giữ an toàn cho người dân Mỹ, nhưng việc đó phải phù hợp với pháp luật và phù hợp với các giá trị của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ có cơ sở để đưa một đạo luật của Quốc hội cho phép các hoạt động chống lại al-Qaida và các tổ chức liên quan, không chỉ ở Pakistan hay Afghanistan, mà ở các lãnh thổ khác trên khắp thế giới. "

Tuy nhiên, việc hé lộ tài liệu đã dấy lên lo ngại tại Quốc hội.

Một nhóm 11 thượng nghị sĩ của cả hai đảng đã yêu cầu Tổng thống Obama đưa ra tất cả các ý kiến pháp lý của chính quyền để biện minh cho việc truy đuổi các công dân Mỹ bị nghi ngờ tham gia khủng bố.

Dân biểu Jim Moran của tiểu bang Virginia là một trong những nhà lập pháp lo ngại trước lời biện minh của chính phủ cho các chính sách triệt hạ công dân Mỹ bị cho là tham gia với các nhóm khủng bố nước ngoài. Ông nói:

"Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ đã chạm đến bờ lề của một mối đe dọa nghiêm trọng cho quyền tự do dân sự của người Mỹ. Điều làm tôi lo ngại là không có sự duyệt xét pháp lý.

Các nhà phân tích pháp lý nói rằng tài liệu của Bộ Tư pháp có ý nghĩa quan trọng vì nó đưa ra một định nghĩa rộng hơn về một mối đe dọa khủng bố sắp xảy ra, có thể biện minh cho một vụ ám sát có chủ đích.

Ông Jeffrey Rosen, giáo sư luật tại Đại học George Washington và biên tập các vấn đề pháp lý cho tạp chí New Republic, nhận định:

"Một trong những khía cạnh đáng lo ngại nhất của trong việc phân tích pháp lý của chính quyền Obama là họ đã nới rộng định nghĩa thế nào là một mối đe dọa sắp xảy ra để có thể biện minh cho một vụ ám sát có chủ đích."

Tranh cãi về các vụ giết người có chủ đích đã leo thang sau khi một vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Tháng Chín 2011 tại Yemen đã giết chết hai người Mỹ mà các quan chức Mỹ cho rằng đã tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Phát ngôn viên của tổng thống, ông Jay Carney cho biết việc sử dụng các máy bay không người lái nhắm vào các nghi can khủng bố người Mỹ là hợp pháp, phù hợp với đạo đức và khôn ngoan. Ông nói:

"Nói chung, lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda thường liên tục âm mưu chống phá và tấn công Hoa Kỳ và các công dân Mỹ, tôi nghĩ rằng điều đó là khá khó chối cãi."

Ông Carney nói thêm rằng Quốc hội đã cho phép một cuộc chiến tranh của chính quyền chống lại al-Qaida và nó đang được thực hiện phù hợp với Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tài liệu của bộ Tư pháp cũng nói rằng một cuộc tấn công chỉ có thể thực hiện sau khi được xác định rằng việc bắt giữ một nghi can khủng bố là không khả thi.

Tuy nhiên, chuyên gia pháp lý Jeffrey Rosen cảnh báo rằng sự biện minh chính sách là quá rộng và rằng không có biện pháp bảo vệ đủ để chống lại sự lạm dụng. Ông nói:

"Có rất nhiều quan tâm về những lạm dụng tiềm năng. Lạm dụng trước mắt là chính phủ Mỹ có thể phạm sai lầm. Họ có thể xác định một nghi phạm là một lãnh đạo cấp cao của al-Qaeda nhưng thực ra không đúng và ám sát người đó mà không có bất kỳ một cơ sở pháp lý nào và quyết định đó đã không được xét duyệt."

Vấn đề này có nhiều phần chắc sẽ được hâm nóng trở lại tại phiên điều trần của Thượng viện vào ngày thứ Năm cho chức giám đốc tiếp theo của Cơ quan Tình báo Trung ương CIA của ông John Brennan. Ông này là người can dự rất nhiều vào chương trình tấn công bằng máy bay không người lái và gọi đó là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG