Đường dẫn truy cập

Cựu dân biểu Australia chạy bộ 3.000 km dọc Việt Nam


Ông Pat Farmer vừa hoàn thành cuộc chạy bộ xuyên Việt ‘Nối liền một dải Việt Nam’ kéo dài gần 40 ngày.
Ông Pat Farmer vừa hoàn thành cuộc chạy bộ xuyên Việt ‘Nối liền một dải Việt Nam’ kéo dài gần 40 ngày.
Ông Pat Farmer, một cựu thành viên Quốc hội Liên bang Australia, vừa mới hoàn thành cuộc chạy bộ xuyên Việt kéo dài gần 40 ngày mang tên ‘Nối liền một dải Việt Nam’.

Ông Farmer, 51 tuổi, xuất phát tại Móng Cái, Quảng Ninh, hôm 9/12, và kết thúc hành trình qua 3.000 km tại mũi Cà Mau hôm 15/1.

Ông cho biết chưa từng có ai chạy dọc theo chiều dài đất nước Việt Nam nên ông quyết tâm muốn trở thành người đầu tiên làm được điều như vậy nhân dịp Việt Nam và Australia kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chạy để quyên tiền cho các vùng miền nghèo khó ở Việt Nam cũng là một trong các mục đích của cuộc chạy bộ nhiều ngày.

Ông Farmer cho biết: "Tôi thực hiện hành trình chạy dọc theo chiều dài Việt Nam để ủng hộ các nỗ lực thiện nguyện của Hội chữ Thập đỏ Australia tại Việt Nam nhằm mang lại nước uống sạch và điều kiện vệ sinh sạch sẽ cho một số vùng ở nước này, những nơi người dân không có nước sạch để uống."
Đối với tôi, vẻ đẹp của Việt Nam nằm trong chính người dân nước này, là những nụ cười trên các khuôn mặt trẻ thơ và người lớn tuổi. Họ không hề tỏ ra thiếu thiện cảm với người phương Tây, dù những người cao tuổi từng trải qua thời kỳ chiến tranh, lưu lạc...
Pat Farmer.

Vận động viên chạy siêu marathon (ultra-marathon) này cho biết có hàng nghìn người đổ ra đường xem và cùng chạy với ông.

Ông Farmner nói rằng mỗi người ai cũng có một khả năng đặc biệt nào đó, và khả năng của ông là truyền cảm hứng cho những người ra đường chứng kiến ông sải bước trên khắp Việt Nam.

Ông Farmer nói: "Tôi muốn khuyến khích họ cố gắng đạt được thành quả tốt nhất trong cuộc đời mình, và muốn họ hiểu rằng họ có thể làm bất cứ điều gì nếu họ quyết tâm. Không chỉ truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam về mặt thể thao hay về hoạt động thể chất, mà tôi muốn họ, những người chưa từng đặt chân tới các vùng miền khác nhau của đất nước, phải suy nghĩ rằng nếu một người đàn ông có thể chạy được hết chiều dài đất nước họ thì họ cũng có thể rời nơi mình ở để đi tới những nơi khác nhau trên quê hương mình và họ có thể thực hiện được những điều mình mong muốn."

Sát cánh với ông Farmer trong suốt hành trình là một du học sinh người Việt từng học tập ở Australia, anh Mai Nguyễn Đình Huy.

Ngoài các cảnh đẹp trên hành trình ông trải qua, ông Farmer cho biết ông đặc biệt cảm mến con người Việt Nam.

Ông Farmer nói tiếp: "Đối với tôi, vẻ đẹp của Việt Nam nằm trong chính người dân nước này, là những nụ cười trên các khuôn mặt trẻ thơ và người lớn tuổi. Họ không hề tỏ ra thiếu thiện cảm với người phương Tây, dù những người cao tuổi từng trải qua thời kỳ chiến tranh, lưu lạc. Họ tỏ ra thân thiện và ủng hộ những gì tôi làm. Nụ cười của họ cùng cảnh đẹp nơi đây là hình ảnh tôi sẽ không bao giờ quên."

Trước Việt Nam, hồi tháng Hai năm 2012, ông Farmer đã thực hiện cuộc chạy bộ trên hành trình khắc nghiệt dài 21 nghìn km từ Bắc Cực xuống Nam Cực.

Trong chuyến đi đó, ông đã đối mặt với các phần tử chủ chiến ở Trung Mỹ, bão tuyết ở Nam Cực và ông suýt thiệt mạng ở Peru.

VOA Express

XS
SM
MD
LG