Đường dẫn truy cập

Cử tri Jordan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử bị phe đối lập tẩy chay


Phụ nữ đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Al-Salt, ngày 23/1/2013.
Phụ nữ đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Al-Salt, ngày 23/1/2013.
Cử tri Jordan đang đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội bị tẩy chay bởi các thành viên của phe đối lập cho rằng những biện pháp cải cách bầu cử ban hành năm ngoái chỉ có lợi cho những người ủng hộ Quốc vương Abdullah.

Cử tri đang bỏ phiếu để chọn các thành viên của Hạ viện mới gồm 150 đại biểu. Quốc hội Jordan còn bao gồm Thượng viện với 60 thành viên do nhà vua chỉ định.

Nhà lãnh đạo Jordan đã cam kết thay đổi cách thức chọn lựa các giới chức hàng đầu, kể cả việc để cho quốc hội được tham gia vào việc chọn người làm thủ tướng.

Thủ tướng Abdullah Ensour, người sắp rời khỏi chức vu, đã ca ngợi cuộc đầu phiếu hôm nay là một cuộc bầu cử trong sạch và cho thấy chính phủ đang thực hiện những lời hứa hẹn.

Tuy nhiên, phe đối lập - do tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo lãnh đạo, nói rằng hệ thống bầu cử làm cho sự ủng hộ nhà vua được bảo đảm qua việc dành sự ưu đãi cho các khu vực bộ tộc ở miền quê, nơi nhà vua có nhiều sự ủng hộ, và bỏ lơ những khu vực thành thị, là nơi mà phe đối lập có nhiều thế lực hơn.

Trong thời gian qua, Jordan cũng xảy ra những vụ biểu tình đòi cải cách chính trị, nhưng qui mô của hoạt động phản kháng ở vương quốc này không lớn bằng những cuộc nổi dậy khác đã xảy ra trên khắp vủng Trung Đông và Bắc Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG