Đường dẫn truy cập

Mali: Yên tỉnh trở lại sau khi phiến quân chạy ra khỏi các thị trấn


Một gia đình Mali chạy lánh cư trong thủ đô Bamako
Một gia đình Mali chạy lánh cư trong thủ đô Bamako
Một phóng viên tại chỗ ở miền bắc Mali nói hầu hết các phần tử chủ chiến Hồi Giáo đã rút khỏi Thành phố Gao kể từ tuần trước khi các máy bay chiến đấu của Pháp oanh kích vị trí của họ.

Thông tín viên của Đài VOA tại Gao hôm thứ Ba cho biết một số phần tử chủ chiến được nhận thấy tại khu vực này, lái các xe tải, đi xe gắn máy hay ẩn núp trong các lùm cây.

Tuy nhiên ông nói thêm là rõ ràng các phần tử chủ chiến không đông hay được tổ chức đầy đủ để tiếp tục áp dụng luật Hồi Giáo Sharia khắc khe họ áp đặt sau khi kiểm soát được thành phố vào tháng Tư năm ngoái.

Thông tín viên Đài VOA nói giới trẻ tại đây lại hút thuốc và những cô gái không có khăn trùm đầu có thể ra ngoài đường phố.

Nhà báo này tại Gao nói những cuộc không kích của Pháp vào Gao cách đây 10 ngày không làm thường dân nào thiệt mạng, tuy nhiên thành phố bị thiếu lương thực và thuốc men vì tất cả việc chuyển vận từ Niger và Algeria đã bị gián đoạn.

Gao không có liên lạc truyền thông với thế giới bên ngoài. Phóng viên nói với Đài VOA là ông phải đi 180 kilômét ra ngoài Gao để có thể tường trình được.

Lực lượng quân sự Pháp và Tây Phi hy vọng chiếm lại thành phố trong những tuần lễ tới.

Trong khi đó, lực lượng Mali đang tuần tra Diabaly, một thị trấn ở miền trung Mali nơi các phần tử chủ chiến Hồi Giáo bị các lực lượng Pháp và Mali đẩy ra khỏi thị trấn vào ngày thứ Hai.

Cư dân tại Diabaly cũng nói các phần tử chủ chiến trước đây nắm quyền tại đây hoặc đã rút chạy hoặc đang nỗ lực hòa lẫn với thường dân. Thị trấn này cách thủ đô Bakamo 400 kilômét về phía bắc.

Thông tín viên cầm đầu toán phóng viên Đài VOA tại Mali, Idrissa Fall nói yên tỉnh cũng trở lại Douentza, một thị trấn các phần tử chủ chiến đã chiếm vào tháng 9 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG