Đường dẫn truy cập

Pháp muốn ‘hoàn toàn tái chiếm’ Mali


Binh sĩ Pháp trong vùng ngoại ô của Diabaly, Mali, ngày 21/1/2013.
Binh sĩ Pháp trong vùng ngoại ô của Diabaly, Mali, ngày 21/1/2013.

Binh sĩ nước ngoài được gởi tới Mali

Binh sĩ nước ngoài tại Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong những tuần lễ sắp tới. Hôm thứ Ba, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Loan báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước Châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ
-Burkina Faso: 500
-Niger: 500
-Senegal: 500
-Togo: 500
-Benin: 300
-Guinea: 144
-Ghana: 120
-Chad: chưa xác định nhân số
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng Pháp sẽ không chấp nhận điều gì khác ngoài việc ‘tái chiếm toàn diện’ Mali từ tay các phần chủ chiến Hồi giáo.

Ông Le Drian hôm qua nói trên đài tuyền hình Pháp rằng các lực lượng của Pháp ‘sẽ không bỏ lại bất kỳ ổ kháng cự nào’.

Các binh sĩ Pháp đã tới Mali tuần trước thể theo yêu cầu của chính phủ nước này sau khi các phần tử Hồi giáo có liên hệ với al-Qaida chiếm được miền bắc nước này rồi sau đó di chuyển về miền nam hướng tới thủ đô Bamako.

Các binh sĩ của Nigeria, Togo, Niger và Benin cũng tới Mali trong một phần của lực lượng can thiệp châu Phi.

Ông Abdel Fatau Musah, giám đốc đối ngoại của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi, hôm nay nói với đài VOA rằng cộng đồng quốc tế cần phải hỗ trợ về tài chính cũng như hậu cần cho các lực lượng ECOWAS. Ông nói giờ ‘không phải là thời gian trì hoãn’.

Phóng viên thuộc chương trình Tiếng Pháp phát về châu Phi của đài VOA, hiện ở Sevare, mô tả thị trấn này ngày hôm qua ‘trong tình trạng chiến tranh’, với các lực lượng Pháp và các phần tử chủ chiến hiện diện trên các đường phố vắng bóng người dân.

Sevare có một sân bay quan trọng mang tính chiến lược có thể được dùng làm một căn phục vụ cho các hoạt động tiếp theo ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG