Đường dẫn truy cập

Dân Israel đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới


Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại làng Druze-Arab của Maghar, Israel, ngày 22/1/2013.
Cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại làng Druze-Arab của Maghar, Israel, ngày 22/1/2013.
Người Israel đang đi bỏ phiếu bầu một quốc hội mới. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Quê hương Israel của tôi theo chủ nghĩa dân tộc chắc sẽ thắng đủ số ghế để thành lập chính phủ sắp tới, nhưng những thay đổi vào phút chót trong cử tri đoàn có thể tạo ra những bất ngờ. Thông tín viên Scott Bobb của đài VOA tường trình từ Jerusalem.

Người Israel hôm thứ ba đã đi bỏ phiếu đông đảo dưới bầu trời rực nắng để chọn đại biểu vào Quốc hội mới.

Bà Liliane Brunswich, đã di cư tới Israel cách đây 50 năm, nói an ninh là mối quan ngại chính của bà.

Bà nói: “Tôi muốn chính phủ của chúng tôi bảo vệ Israel.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại bức tường phía Tây ở thành phố cổ Jerusalem.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại bức tường phía Tây ở thành phố cổ Jerusalem.
Ông Jack Jamal nói đa số người Israel muốn hòa bình với những người Palestine láng giềng, nhưng điều đó có phần chắc sẽ không xảy ra vì những vụ hòa đàm bị khựng lại.

Ông Jamal nói: “Theo tôi các vấn đề chính là các vấn đề trong nước vào cuộc bầu cử cụ thể lần này. Họ bàn về các vấn đề xã hội, các vấn đề kinh tế, cơ hội bình đẳng, nghĩa vụ bình đẳng. Ðây là những vấn đề chủ yếu.”

Các cuộc thăm dò cho thấy liên minh trung hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẵn sàng thắng từ 1/4 đến 1/3 số ghế trong viện lập pháp 120 ghế.

Sự kiện này tiêu biểu cho một sự suy giảm ủng hộ so với các cuộc bầu cử lần trước cách đây 4 năm nhưng sẽ không đủ để giúp ông thành lập chính phủ kế tiếp.

Các đảng trung tả dưới sự lãnh đạo của đối thủ truyền kiếp của đảng Likud là đảng Lao Ðộng, dự kiến sẽ thắng thế cùng với các đảng cực hữu.

Kết quả là nhiều chuyên gia phân tích dự báo các cuộc thương nghị để thành lập chính phủ kế tiếp của Israel có phần chắc sẽ rất gay go.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG