Đường dẫn truy cập

Dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện kêu gọi tăng mức nợ trần ngắn hạn


Các lãnh tụ Cộng hòa trong Hạ viện hôm thứ Sáu nói Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong tuần tới về một kế hoạch gia tăng mức nợ trần. (REUTERS/Kevin Lamarque )
Các lãnh tụ Cộng hòa trong Hạ viện hôm thứ Sáu nói Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong tuần tới về một kế hoạch gia tăng mức nợ trần. (REUTERS/Kevin Lamarque )
Các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện kêu gọi gia tăng vừa đủ mức nợ trần của nước Mỹ để có thể trả được các món nợ cho đến giữa tháng Tư.

Các lãnh tụ Cộng hòa trong Hạ viện hôm thứ Sáu nói Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong tuần tới về một kế hoạch gia tăng mức nợ trần. Hoa Kỳ đã đạt đến mức giới hạn vay nợ hiện nay là 16.400 tỉ đô la, nhưng đủ tiền để thanh toán các nghĩa vụ tài chánh từ giữa đến cuối tháng Hai. Tuy nhiên vào thời điểm đó, nước Mỹ có thể hết tiền để trả tất cả các món nợ và có thể vỡ nợ.

Cho đến nay các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện nói muốn liên kết việc gia tăng mức nợ trần với cắt giảm mạnh mẽ chi tiêu của chính phủ. Tuy nhiên sau những cuộc tranh cãi gay go với Quốc hội về mức nợ trần vào giữa năm 2011, Tổng thống Barack Obama nói ông sẽ không thương thảo lần nữa về giới hạn vay nợ. Trong tuần này Tổng thống Obama nói sẽ là “vô trách nhiệm” nếu không nâng mức nợ trần lên, để trả các nghĩa vụ nước Mỹ phải gánh chịu.

Các dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện đồng ý một kế hoạch mức nợ trần ngắn hạn sau ba ngày nghỉ dưỡng tại một khu nghỉ mát ở bang Virginia. Tuy nhiên các dân biểu Cộng hòa nói sẽ không đồng ý nới rộng mức nợ trần lâu hơn nữa trừ phi Thượng viện chấp thuận ngân sách hàng năm, điều chưa được thực hiện kể từ năm 2009. Các dân biểu Cộng hòa nói nếu Quốc hội không đồng ý về một ngân sách, các nhà lập pháp sẽ không được trả lương.

Đảng Cộng hòa kêu gọi giải quyết tạm thời trong một thời gian ngắn là chương mới nhất của cuộc tranh chấp kéo dài giữa Tòa Bạch Ốc và những đối thủ chính trị của Tổng thống Obama trong Quốc hội về món nợ của nước Mỹ, cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ có hiệu lực kể từ 1 tháng 3 và ngân sách hàng năm của năm tài chánh bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Tổng thống Obama đảng Dân chủ tái đắc cử vào tháng 11 năm ngoái, sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày Chủ Nhật tại Tòa Bạch Ốc và sau đó tại Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Hai.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG