Đường dẫn truy cập

Cộng hòa Trung Phi: Phe nổi dậy đe dọa tấn công thủ đô


Binh sĩ Pháp tuần phòng gần dinh tổng thống trong thủ đô Bangui, Cộng Hòa Trung Phi, 31/12/12
Binh sĩ Pháp tuần phòng gần dinh tổng thống trong thủ đô Bangui, Cộng Hòa Trung Phi, 31/12/12
Phe nổi dậy tại Cộng hòa Trung Phi không rút lui lời đe dọa chiếm thủ đô, dù Tổng thống Francois Bozize đề nghị thành lập một chính phủ đoàn kết.

Các chiến binh của liên minh gồm 3 tổ chức nổi dậy, được biết dưới tên Seleka, đang chiếm giữ các vị trí khoảng 75 kilômét bên ngoài Bangui vào ngày thứ Hai sau khi chiếm thị trấn Damara vài ngày trước đó.

Trong 3 tuần qua, phe nổi dậy đã chiếm được khoảng một phần ba nước này, trong đó có nhiều thành phố lớn.

Sau khi gặp người đứng đầu Liên Hiệp Châu Phi Thomas Yayi Boni vào ngày Chủ Nhật, Tổng thống Bozize nói ông muốn cùng với phe nổi dậy lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên truyền thông trích lời đại diện của liên minh nổi dậy hôm thứ Hai kêu gọi sự can thiệp của bên ngoài và cáo buộc chính phủ của Tổng thống Bozize ngược đãi những đối thủ chính trị tại Bangui.

Cộng hòa Trung Phi là một cựu thuộc địa của Pháp, quốc gia thường có khoảng 250 binh sĩ trú đóng tại nước này trong khuôn khổ của một phái bộ gìn giữ hòa bình.

Trong những ngày gần đây, chính phủ Pháp đã tăng con số này lên đến gần 600 người, nhưng khẳng định là để bảo vệ quyền lợi của Pháp và công dân Pháp chứ không xen vào chuyện chiến tranh.

Liên minh phe nổi dậy cáo buộc Tổng thống Bozize không tôn trọng thỏa thuận năm 2007, trong đó có những điều khoản tái hội nhập các chiến binh và họ phải được trả lương sau khi buông vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG