Đường dẫn truy cập

Nga tăng cường nỗ lực để chấm dứt bất ổn tại Syria


Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi mở cuộc họp báo tại một khách sạn ở Damascus, Syria, 27/12/12
Đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi mở cuộc họp báo tại một khách sạn ở Damascus, Syria, 27/12/12
Nga cho hay nước này đang tăng cường các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc đổ máu tại Syria, nơi một cuộc nổi dậy kéo dài 21 tháng đã đưa đến cái chết của hàng ngàn thường dân.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói Moscow đang nâng cấp cuộc đối thoại với cả chính quyền Syria lẫn các nhóm đối lập Syria.

Ông Lukashevich lên tiếng không lâu sau khi một phái đoàn Syria do Thứ Trưởng Ngoại giao Faisal Maqdad dẫn đầu, gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Tin cho hay Nga, đồng minh của Syria, đang tìm cách làm trung gian để đạt được thỏa thuận cho một cuộc chuyển giao quyền hành hòa bình tại Syria.

Cuộc gặp gỡ giữa các giới chức Nga và Syria diễn ra trước chuyến đi của đặc sứ hòa bình quốc tế Lakhdar Brahimi tới Nga vào ngày thứ Bảy tới đây. Dự kiến ông Brahimi sẽ thảo luận về các giải pháp có thể có để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Lên tiếng tại Damascus hôm nay, ông Brahimi bác bỏ những tin tức nói rằng ông đã có trong tay một kế hoạch hòa bình được Nga và Mỹ hậu thuẫn để thảo luận với Syria.

Ông Brahimi nói một số người ở Syria và bên ngoài Syria đồn rằng ông đến Syria để quảng bá một kế hoạch được Nga và Mỹ hậu thuẫn, nhưng ông khẳng định rằng không có một thỏa thuận Nga-Mỹ nào, và vì thế, đó không phải là lý do ông có mặt tại Syria.

Tại Moscow, người phát ngôn Lukashevich của Nga bác bỏ những tin tức đề nghị rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống phe đối lập, nói rằng những tin tức như thế nhằm mục đích khiêu khích “hành động can thiệp của lực lượng vũ trang nước ngoài” vào cuộc tranh chấp ở Syria.

Giới hoạt động đối lập Syria đã tố cáo chính quyền nước họ là sử dụng khí độc để sát hại những người thuộc phe nổi dậy, một cáo buộc mà chính quyền Syria bác bỏ.

Tuy nhiên hồi đầu tháng này, NATO đã cho phép triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara bày tỏ quan ngại về các cuộc pháo kích xuyên biên giới, và khả năng chính quyền Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học chống phe nổi dậy.

Hôm thứ Tư, một giới chức quân sự hàng đầu Syria từng lãnh đạo lực lượng quân cảnh đáng sợ của Syria, ông al Shallal, nói với một đài truyền hình tiếng Ả Rập rằng ông đã đào ngũ để về với phe đối lập Syria.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh một cách thận trọng tin này, nói rằng nếu có thật, thì đây là thêm một dấu hiệu nữa cho thấy chế độ cầm quyền tại Syria “đang sụp đổ từ bên trong”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG