Đường dẫn truy cập

Mỹ, TQ tuyên bố đạt tiến bộ về tranh chấp thương mại


Bộ trưởng Thương mại TQ Trần Đức Minh nói Bắc Kinh sẽ giải quyết các mối quan tâm của Mỹ về việc làm giả các hàng hóa Mỹ và đảm bảo rằng các văn phòng chính phủ không sử dụng phần mềm sao chép lậu
Bộ trưởng Thương mại TQ Trần Đức Minh nói Bắc Kinh sẽ giải quyết các mối quan tâm của Mỹ về việc làm giả các hàng hóa Mỹ và đảm bảo rằng các văn phòng chính phủ không sử dụng phần mềm sao chép lậu
Các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày đàm phán về thương mại hôm qua, tuyên bố đạt được tiến bộ trong một số vấn đề kinh tế, vốn đã làm phức tạp mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ủy ban Hỗn hợp Thương mại và Mậu dịch Trung Quốc và Hoa Kỳ, diễn ra ở Washington năm nay, là cuộc gặp cấp cao đầu tiên kể từ Tổng thống Obama tái đắc cử và sau cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo diễn ra một lần trong một thập kỷ ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho biết Bắc Kinh sẽ giải quyết các mối quan tâm về việc làm giả các hàng hóa Mỹ bằng cách tăng cường quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo rằng các văn phòng chính phủ và ngân hàng nhà nước không sử dụng phần mềm sao chép lậu.

Ông Trần nói rằng Washington hứa sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng công nghệ cao sang Trung Quốc và hứa sẽ đối xử công bằng với công ty Trung Quốc đầu tư tại Hoa Kỳ.

Cho dù có các tuyên bố lạc quan thường được đưa ra tại các cuộc họp cấp cao như vậy, quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng có nhiều sóng gió trong những năm gần đây, với các vụ tranh chấp thương mại giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Cho dù đưa ra các tuyên bố đầy lạc quan sau cuộc thảo luận, căng thẳng dường như vẫn rõ rệt. Trong bài phát biểu đưa ra tại buổi tiệc tối hôm qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cho biết nhiều người ở Mỹ ‘thiếu hiểu biết về Trung Quốc và có cái nhìn rập khuôn về nước này’.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Mark Kirk nói sau cuộc gặp rằng Washington hoan nghênh sự gia tăng đầu tư của Trung Quốc, nói rằng trong phần lớn các trường hợp, các công ty Trung Quốc có thể thực hiện đầu tư mà không cần phải trải qua sự kiểm tra của chính phủ sở tại.

Thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Mỹ là hơn 500 tỷ đôla một năm, trong đó Trung Quốc có số xuất siêu rất lớn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG