Đường dẫn truy cập

5 nhân viên y tế chích ngừa bị giết ở Pakistan


Bà Rukhsana Bibi đau buồn trước cái chết của con gái, cô Madiha Bibi, một trong những nhân viên chích ngừa bại liệt bị những người lạ mặt giết chết tại một bệnh viện ở thành phố Karachi, Pakistan
Bà Rukhsana Bibi đau buồn trước cái chết của con gái, cô Madiha Bibi, một trong những nhân viên chích ngừa bại liệt bị những người lạ mặt giết chết tại một bệnh viện ở thành phố Karachi, Pakistan
Các giới chức Pakistan cho hay các phần tử vũ trang không biết lai lịch đã nổ súng bắn các nhân viên y tế chích ngừa chống bệnh tê liệt, giết chết ít nhất 5 người.

Cảnh sát cho hay ít nhất 3 người bị giết trong một loạt cuộc tấn công tại phố cảng Karachi hôm thứ Ba, người thứ tư thiệt mạng trong một vụ việc tương tự tại thành phố Peshawar ở tây bắc Pakistan. Nhiều nhân viên y tế khác bị thương.

Nhà chức trách cho biết là nhân viên chích ngừa bệnh tê liệt thứ 5 bị bắn chết tại Karachi ngày hôm qua. Các nhân viên điều tra nói dường như đa số các cuộc tấn công đều do các phần tử vũ trang chạy trên xe gắn máy thực hiện.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng các cuộc tấn công này diễn ra trong một chiến dịch chủng ngừa chống bệnh tê liệt kéo dài 3 ngày trên toàn quốc.

Phe Taliban đã lên án các chiến dịch trước đó để chích ngừa sốt tê liệt như một vỏ bọc cho các hoạt động gián điệp.

Nhóm chủ chiến này đã bắt đầu lên tiếng chống đối chương trình chủng ngừa sau khi một bác sĩ Paksitan bị bỏ tù vì đã tiếp tay với các nhân viên tình báo Mỹ để thực hiện một chương trình giả mạo để chủng ngừa chống bệnh viêm gan nhằm tìm kiếm tung tích của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden, lúc đó còn đang ẩn trốn.

Một số phần tử chủ chiến còn quy lỗi là thuốc chủng có hại cho sức khỏe.

Hồi tháng Bảy, nhiều người đàn ông vũ trang đã giết chết một bác sĩ người Pakistan làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới trong một chương trình chủng ngừa trên toàn quốc.

Trưởng ty Y tế tỉnh Sindhi đã ngưng chiến dịch chống bệnh tê liệt trong khu vực Karachi hôm nay, vì các vụ bắn giết nhân viên y tế.

Trong khi đó, các giới chức cho hay số tử vong do vụ nổ tại một khu chợ ở Tây-Bắc Pakistan hôm qua đã tăng lên tới 21 người.

Vụ tấn công bằng xe bom diễn ra gần các văn phịng chính phủ tại thị trấn Jamrud, một phần trong khu vực bộ tộc Khyber. Hơn 40 người bị thương.

Không có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG