Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh


Quảng cáo cần thuê người trước một cửa hàng quần áo ở Los Angeles, 7/12/12. Số người xin trợ cấp thát nghiệp giảm mạnh trong 4 tuần liên tiếp
Quảng cáo cần thuê người trước một cửa hàng quần áo ở Los Angeles, 7/12/12. Số người xin trợ cấp thát nghiệp giảm mạnh trong 4 tuần liên tiếp
Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ lại giảm mạnh, một dấu hiệu mới cho thấy thị trường lao động của Hoa Kỳ có thể đang tăng tiến.

Chính phủ Mỹ hôm thứ Năm cho biết có 343.000 công nhân thất nghiệp đệ đơn xin trợ cấp trong tuần qua, giảm bớt 29.000 người so với tuần trước. Đây là tuần lễ thứ tư liên tiếp con số thất nghiệp giảm bớt và ở mức thấp thứ nhì trong toàn năm.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng cách đây năm tuần lễ sau trận Siêu bão Sandy tác hại ập vào vùng bờ biển phía đông nước Mỹ, gây nên nhiều thiệt hại dọc theo vùng bờ biển dân cư đông đúc thuộc hai bang New Jersey và New York.

Tuy nhiên cơn bão ít ảnh hưởng đến vấn đề thuê mướn nhân công, với các doanh nghiệp Mỹ thuê thêm 146.000 công nhân mới trong tháng trước giúp cho tỉ lệ thất nghiệp trên toàn quốc xuống còn 7,7% mức thấp nhất trong vòng 4 năm nay.

Ngay cả với những chỉ số cho thấy có sự tăng tiến trong công việc làm, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ hôm thứ Tư nói sự tiến triển của thị trường lao động Mỹ còn quá chậm.

Ngân hàng Trung ương nói sẽ không thay đổi mức lãi suất vốn đã quá thấp cho đến khi tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 6,5%, một mức ngân hàng nói sẽ không đạt được cho tới giữa năm 2015.

Trong một phúc trình khác vào hôm thứ Năm, chính phủ nói mức bán lẻ tại Mỹ tăng 0,3% trong tháng 11 giữa lúc mức bán xe ôtô và dụng cụ điện tử và mua bán trên các trang Internet cũng tăng.

Mức bán tăng trong tháng trước bù đắp cho sự sụt giảm ở mức độ tương tự trong tháng 10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG