Đường dẫn truy cập

“Bạn của Syria” công nhận phe đối lập Syria; phi đạn Scuds được bắn đi


Các đại biểu từ hơn 100 quốc gia làm việc tại cuộc họp nhóm "Bạn của Syria" ở Marrakech, Maroc, 12/12/2012. (AP Photo/Abdeljalil Bounhar)
Các đại biểu từ hơn 100 quốc gia làm việc tại cuộc họp nhóm "Bạn của Syria" ở Marrakech, Maroc, 12/12/2012. (AP Photo/Abdeljalil Bounhar)
Môt nhóm hơn 100 quốc gia kêu gọi tổng thống Bashar al-Assad từ chức đã chính thức công nhận một liên hiệp đối lập Syria là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria.

Trong một diễn biến khác, giới chức cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng mới đây chính phủ Syria đã bắn phi đạn Scud vào các phần tử nổi dậy. Không có dấu hiệu nào cho thấy những phi đạn này mang theo võ khí hóa học.

Việc sử dụng phi đạn Scud có thể được coi như một cuộc leo thang trong vụ xung đột kéo dài đã gần hai năm, và kết quả là quốc tế có thêm thiện cảm với phe nổi dậy.

Bộ trưởng Ngoại giao Maroc, ông Saadeddine el Othmani, người đứng ra tổ chức hội nghị “Bạn của Syria” tại Marrakech công nhận phe đối lập Liên Minh Quốc Gia Syria đã nói, “Chúng tôi muốn gia tăng tốc độ chuyển tiếp chính trị tại Syria để chấm dứt cuộc đổ máu tại nước này.”

Hội nghị vừa kể có mục đích thỏa thuận về một chính sách cho giai đoạn chuyển tiếp chính trị nếu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ. Các phái đoàn cũng thảo luận về ảnh hưởng của vụ xung đột này đến an ninh trong vùng, những nỗ lực để cứu trợ nhân đạo cho dân tị nạn Syria.

Tại Marrakech, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns nói, “Tổng thống Syria rút lui sớm bao nhiêu thì tốt cho tất cả mọi người Syria bấy nhiêu.”

Hoa Kỳ đã công nhận Liên hiệp đối lập hôm thứ Ba. Tuy nhiên, sự công nhận chính thức của Hoa Kỳ do Tổng thống Barack Obama loan báo trong một cuộc phỏng vấn truyền hình đã không đả động vấn đề Hoa Kỳ trang bị cho phe nổi dậy.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov nói việc Hoa Kỳ công nhận liên hiệp đối lập đã đi ngược lại những nỗ lực thiết lập một giai đoạn chuyển tiếp chính trị tại đây.
Chính phủ Nga phản đối những đòi hỏi của phương Tây muốn thay đổi chế độ của Tổng thống Assad, một đồng minh lâu đời của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG