Đường dẫn truy cập

TT Obama: Kế hoạch thuế của Đảng Cộng Hòa không quân bình


Tổng thống Obama và các Thống đốc bang thảo luận về 'bờ vực tài chánh' tại Tòa Bạch Ốc, 4/12/2012
Tổng thống Obama và các Thống đốc bang thảo luận về 'bờ vực tài chánh' tại Tòa Bạch Ốc, 4/12/2012
Tổng thống Obama nói kế hoạch của Đảng Cộng Hòa để tránh cuộc khủng hoảng tài chánh hôm mùng 1 tháng Giêng vẫn còn không quân bình bởi vì không tăng thuế đối với những gia đình giàu nhất.

Hôm thứ Ba, vị Tổng thống Đảng Dân Chủ mới được tái cử đã nói trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Bloomberg rằng kế hoạch này được bênh vực bởi chủ tịch Hạ Viện thuộc Đảng Cộng Hòa, ông John Boehner, sẽ không tăng đủ tiền để cắt giảm nợ nần ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ.

Ông Obama lại yêu cầu chấm dứt miễn thuế cho những cặp vợ chồng có thâu nhập 250.000 đô la một năm hay hơn, trong khi gia hạn giảm thuế cho những người có thâu nhập thấp hơn. Ông Boehner và những dân biểu Đảng Cộng Hòa khác muốn gia hạn việc giảm thuế cho tất cả mọi người – trong đó có cả 2 phần trăm những người giầu nhất – và tăng thâu nhập bằng cách cắt giảm hay chấm dứt các khoản khấu trừ thuế phổ biến.

Hoa Kỳ đang phải đối diện với điều chính phủ Washington gọi là một “bờ vực tài chánh,” 600 tỉ đô la cắt giảm chi tiêu bắt buộc và tăng thuế ảnh hưởng tới hầu hết người lao động Mỹ theo quy định sẽ có hiệu lực vào ngày đầu năm mới.

Ông Obama đã yêu cầu áp dụng các khoản thuế mới lên tới 1,6 ngàn tỉ đô la trong thập niên sắp tới, trong khi những người phản đối thuộc Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện đã đề nghị 800 tỉ đô la tăng thuế.

Nhưng Tòa Bạch Ốc và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa cho tới nay đã không thể đạt được một sự dung hòa hầu chấm dứt tình trạng bế tắc, và bên nọ đã công khai bác bỏ kế hoạch của bên kia. Sau hậu trường các phụ tá của họ đã thực hiện các cuộc thương lượng từng giai đoạn.

Một số nhà phân tích tài chánh tiên đoán rằng Tổng thống Obama và Hạ Viện sẽ không đạt được một thỏa thuận vào cuối năm, và điều đó có thể đưa đất nước vào cuộc suy thoái kinh tế thứ nhì trong vòng ba năm. Nhưng ông Patrick Socci, Trưởng khoa Kinh doanh tại trường Đại học Hofstra ở New York đã nói với đài VOA rằng cuối cùng Tổng thống và những người đối lập chính trị của ông sẽ đạt được một sự dung hòa tương đối.

Trước đây trong ngày, ông Obama đã gặp một nhóm các Thống đốc tiểu bang thuộc cả hai đảng để bàn về nỗ lực giải quyết những tranh chấp về các vấn đề chi tiêu của chính phủ và thuế khóa.

Sáu Thống đốc – ba thuộc Đảng Dân Chủ và ba thuộc Đảng Cộng Hòa – đã nói chuyện với Tổng thống tại Tòa Bạch Ốc và cũng dự trù sẽ gặp các nhà lãnh đạo Hạ viện.

Tại Hoa Kỳ, các tiểu bang nhận được trợ giúp đáng kể từ chính phủ quốc gia, và các Thống đốc đã mưu tìm những câu trả lời cho vấn đề làm sao tài trợ cho các tiểu bang của họ có thể bị ảnh hưởng bởi vụ giằng co tại Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG